ĐÁNH GIÁ SEO 2020 VÀ CÁC CẬP NHẬT QUAN TRỌNG CỦA GOOGLE ADS
ĐÁNH GIÁ SEO 2020 VÀ CÁC CẬP NHẬT QUAN TRỌNG CỦA GOOGLE ADS
2019 được gọi là “chuyến tàu lượn của những thăng trầm”. Nhìn nhận 1 việc sau khi xảy ra thì dễ hơn là dự đoán tương lai và, trong khi nhiều người không thể chờ đợi để xem xét lại năm 2020 thì cách mà những người chơi lớn nhất của ngành công nghiệp tìm kiếm phản ứng với nhu cầu mới của các doanh nghiệp và người tiêu dùng, do đại dịch mang lại, sẽ gây ra những hậu quả lâu dài cho cách các nhà tiếp thị thực hiện nhiệm vụ của họ.
Từ những danh sách của Google cho tới cách các SEOs tập hợp vì bình đẳng giới và sự đa dạng đến bản cập nhật trải nghiệm trang sắp tới, dưới đây là bản tổng hợp những thông tin về SEO và những cập nhật quan trọng nhất của Google Ads trong năm 2020.
1. Các bản cập nhật thuật toán của Google năm 2020
Có một số nghi ngờ ban đầu trong cộng đồng tìm kiếm rằng các bản cập nhật thuật toán lớn sẽ bị giữ lại trong thời gian đại dịch. Nhưng trên thực tế, các bản cập nhật cốt lõi tháng 1, tháng 5 và tháng 12 của Google đã làm rung chuyển ngành SEO.
1.1. Các bản cập nhật cốt lõi
Tháng 01/2020, Google tung ra bản cập nhật cốt lõi tháng 1 năm 2020. Thông thường, sẽ mất khoảng hai tuần để hoàn thành việc triển khai, nhưng công ty cho biết nó gần như đã hoàn thành sau đó bốn ngày, vào ngày 16/01/2020. Giống như hầu như tất cả các bản cập nhật cốt lõi, bản cập nhật cốt lõi tháng 1 năm 2020 ảnh hưởng lớn tới nhiều trang web.
Sau bản cập nhật đầu tiên vào đầu năm 2020, đại dịch bùng nổ khiến nhiều người suy đoán rằng Google sẽ không phát hành bản cập nhật cốt lõi mới. Tuy nhiên vào ngày 04/05/2020, bản cập nhật cốt lõi tiếp theo được phát hành. Bản cập nhật làm rung chuyển mọi thứ này mất khoảng 2 tuần để triển khai và trên thực tế, một số người gọi nó là “con quái vật tuyệt đối”. Theo thống kê, du lịch, bất động sản, y tế, vật nuôi & động vật, con người & xã hội là các ngành bị tác động nhiều nhất. Điều này trùng khớp với tìm kiếm trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn.
Bụi đã được phép lắng đọng trong hầu hết năm (ít nhất là về các bản cập nhật cốt lõi), cho đến khi ra mắt bản cập nhật cốt lõi vào tháng 12 năm 2020, ngay giữa mùa mua sắm Thứ Sáu Đen/ Thứ Hai Điện Tử và những ngày lễ cuối năm . Dựa trên một số báo cáo, đây là bản cập nhật cốt lõi tác động mạnh nhất trong năm, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp và những thủ thuật Google Ads.
1.2. BERT tăng từ 10% đến gần 100%
Trong sự kiện SearchOn của mình, Google đã thông báo rằng BERT hiện đang cung cấp gần như tất cả các truy vấn bằng tiếng Anh.
Vào tháng 12, các chuyên gia tìm kiếm đã nhận ra rằng sự ra đi được công khai rộng rãi của nhà nghiên cứu AI và người ủng hộ đa dạng Timnit Gebru khỏi Google có liên quan chặt chẽ với những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc đào tạo các mô hình ngôn ngữ sử dụng tập dữ liệu lớn. Những rủi ro tiềm ẩn đó bao gồm việc sử dụng bộ dữ liệu từ Internet sau đó có thể biểu hiện một cách hình dung trong các mô hình ngôn ngữ được sử dụng trong các công cụ tìm kiếm.
1.3. Cập nhật trải nghiệm trang
Theo thông báo từ Google, bản cập nhật Trải nghiệm trang dự kiến sẽ ra mắt cho đến tháng 5/2021. Nó bao gồm sự kết hợp của các yếu tố: xếp hạng tìm kiếm hiện có, cập nhật thân thiện với thiết bị di động, cập nhật tốc độ trang, tăng xếp hạng https, hình phạt quảng cáo xen kẽ và hình phạt duyệt web an toàn, cùng với các chỉ số mới về tốc độ và khả năng sử dụng, được gọi là Core Web Vitals .
Trong thời gian đầu, bản cập nhật trải nghiệm trang sẽ chỉ được áp dụng cho xếp hạng trên thiết bị di động. Tuy nhiên, khi bản cập nhật này được phát hành, Google cũng sẽ nâng yêu cầu AMP đối với phần Tin bài hàng đầu của mình, mở nó cho các bài viết đáp ứng ngưỡng cho các yếu tố trải nghiệm trang.
Bên cạnh đó, bản cập nhật Passage indexing (tức là Google đang lưu trữ và truy xuất thông tin trong các đoạn văn) đã được công bố vào tháng 10 và dự kiến sẽ bắt đầu triển khai trong năm nay, nhưng Google đã xác nhận với chúng tôi rằng nó vẫn chưa hoạt động. Cụ thể thì Google không thực sự index các đoạn riêng biệt, mà đó là “Passage Ranking” (tức là Google vẫn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục toàn bộ trang Web) hơn là Passage Indexing.
» Xem thêm : Tất tần tật về dịch vụ Quảng cáo Google Ads của VSS Corp
2. Tin tức về SEO năm 2020
2.1. Liên kết “nofollow”
Vào ngày 1 tháng 3, cách xử lý mới của Google về các liên kết nofollow đã xuất hiện, mang theo các thuộc tính liên kết rel = “Managed” và rel = “ugc” mới. Những người làm SEO đã ủng hộ sự ra đời của thông báo này từ tháng 9/2019, nhưng mãi đến tận tháng 3/2020, mong muốn của họ mới thành sự thật. Có lẽ việc đại dịch xảy ra đã đặt ra cho các nhà tiếp thị những vấn đề lớn hơn cần giải quyết.
2.2. Dữ liệu có cấu trúc
Google thông báo ngừng hỗ trợ đánh dấu data-vocabulary.org trong các kết quả nhiều định dạng của nó; thời gian kết thúc được ấn định vào ngày 06/04, nhưng công ty đã hoãn lại cho đến ngày 29/01/2021 với lý do coronavirus.
Các kết quả thử nghiệm Công cụ được phát hành ra bản beta trong mùa hè, báo hiệu sự kết thúc của Công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc. Thay vào đó, Google quyết định giữ lại công cụ kiểm tra dữ liệu có cấu trúc, nhưng chuyển nó sang schema.org vào tháng 4 tới đây.
2.3. Tài liệu SEO
Cả Google và Bing đều cập nhật một số tài liệu SEO quan trọng của họ. Trong khi Bing đã sửa đổi nguyên tắc quản trị trang web của mình, cung cấp chi tiết về cách xếp hạng các trang web thì nguyên tắc xếp hạng chất lượng Tìm kiếm của Google chỉ nhận được một bản cập nhật trong năm nay. Bản cập nhật này thêm các hướng dẫn chi tiết hơn cho người xếp hạng cũng như một phần mới cho các kết quả từ điển và bách khoa toàn thư.
2.4. SERP (Search Engine Results Page)
Trang kết quả tìm kiếm cũng có tỷ lệ thay đổi hợp lý trong năm 2020. Google thông báo rằng họ đã "khai báo" trang đầu tiên của kết quả bằng cách loại bỏ trùng lặp các đoạn trích nổi bật, có nghĩa là các trang kiếm được đoạn trích nổi bật không còn lặp lại như một danh sách thông thường. Các bên sidebar đặc trưng đoạn biến thể cũng đã được chuyển vào cột kết quả chính, đem đến sự thuận lợi lớn khi thực hiện các thuật toán tìm kiếm cũng như xây dựng chiến dịch quảng bá sản phẩm với Google Ads.
Bên cạnh đó, Google đã giúp việc tìm kiếm đoạn văn bản nổi bật trên trang mà nó sống trên đó trở nên dễ dàng hơn bằng cách chính thức tung ra một tính năng đánh dấu đã được thử nghiệm trong nhiều năm.
» Xem thêm: Những chi tiết cơ bản vận dụng trong quảng cáo Google
2.5. Google Image và YouTube
Giấy phép bản quyền hình ảnh đã được Google Image ra mắt phiên bản beta vào cuối tháng 08/2020. Cụ thể, khi người dùng search trong Google Image thì hình ảnh của bạn sẽ xuất hiện đính kèm với nhãn “licensable”. Công ty cũng đã thêm quyền sử dụng filter của các ảnh cho những trường hợp có sở hữu thông tin cấp phép. Bên cạnh đó, tính năng “key moments” cũng được triển khai rộng rãi hơn; nó hiện có thể xuất hiện trên nhiều video trong kết quả tìm kiếm trên di động.
2.6. Cập nhật liên quan đến COVID 19
Mọi người chuyển sang công cụ tìm kiếm khi tình hình Covid 19 ngày một phức tạp hơn. Đáp lại, trang kết quả tìm kiếm liên quan đến coronavirus của Google đã nhận được một cuộc đại tu mạnh mẽ từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 3/2020.
Để giúp người dùng cập nhật thông tin, Google đã cung cấp thêm tin tức COVID địa phương, hiển thị ngay trên cả mục Top Stories. COVID - một điều gì đó tiền thân để dỡ bỏ hạn chế AMP như một phần của bản cập nhật Trải nghiệm trang vào năm tới.
Đối với lĩnh vực du lịch - lĩnh vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, Google cũng có những tác động đáng kể bằng cách hiển thị các thông báo "xu hướng du lịch" và "tư vấn du lịch", hiển thị phần trăm các chuyến bay hoạt động đến một điểm đến cụ thể, cũng như thêm bộ lọc hủy phòng miễn phí vào tìm kiếm khách sạn.
Schema.org đã thêm các kiểu dữ liệu có cấu trúc liên quan đến COVID mà cả Google và Bing đều đã sử dụng. Nhà Trắng thậm chí còn kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân ở địa phương sử dụng mã đánh dấu trong trường hợp phải đưa ra các thông báo khẩn cấp. Bên cạnh đó, các tính năng và tài nguyên mới cũng được cung cấp cho các doanh nghiệp địa phương, nhằm hỗ trợ phần nào cho các hoạt động kinh doanh của họ trong bối cảnh khó khăn vì COVID-19.
Một điểm nổi bật từ thời kỳ “tàn khốc” này là phản ứng từ các nhà tiếp thị tìm kiếm, những người tình nguyện cung cấp dịch vụ của họ để giúp các doanh nghiệp nhỏ điều hướng đại dịch theo nhiều cách.
2.7. Công nghiệp Tin tức
Ngày 1/3/2020, tùy chọn đấu giá màn hình tìm kiếm lựa chọn trên các thiết bị Android đã được ra mắt tại EU. Theo đó, màn hình tìm kiếm lựa chọn sẽ luôn hiển thị tối đa 4 nhà cung cấp, bao gồm cả Google. Người dùng sẽ tự lựa chọn giao diện tìm kiếm mong muốn, sau đó, những người chiến thắng trong cuộc đấu giá và Google sẽ được sắp xếp ngẫu nhiên trong màn hình lựa chọn trên cơ sở từng thiết bị. Tuy nhiên, đại dịch đã làm trì hoãn tác động của nó, khiến họ không chắc liệu nó có tạo ra sự thay đổi đáng kể trong thị phần tìm kiếm hay không.
Đầu năm, Verizon Media đã tung ra OneSearch, một công cụ tìm kiếm tập trung vào quyền riêng tư, là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với DuckDuckGo hơn là Google. Khi một năm trôi qua, các công cụ tìm kiếm khác đã được công bố, theo một chiến thuật tương tự và tìm cách tạo sự khác biệt với Google thay vì tập trung vào nó.
Ví dụ như Neeva, cựu giám đốc quảng cáo của Google, Sridhar Ramaswamy cho rằng, dịch vụ tìm kiếm này sẽ kinh doanh dựa trên phí đăng ký thay vì quảng cáo như Google. Còn cựu nhà khoa học trưởng của Salesforce, Richard Socher thì cho rằng, một dịch vụ tìm kiếm khác là You.com cũng là cái tên đáng chú ý dù không được PR rầm rộ, nhưng có vẻ như nó sẽ hướng đến thương mại điện tử nhiều hơn thay vì chỉ đơn thuần là tìm kiếm.
Trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh của Google đang phải chịu sự “soi mói” của nhiều cơ quan pháp lý ở cả Hoa Kỳ và nước ngoài, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng: “Liệu đây có phải là thời điểm để các công cụ tìm kiếm mới vùng lên và tìm cách bứt phá hay không?” hay, “Đây có phải thời điểm thích hợp để Apple đầu tư nghiêm túc trong các công cụ tìm kiếm và tìm cách vượt lên Google hay không?”,…
3. Báo cáo và phân tích
3.1. Google Search Console (GSC)
GSC đã đưa ra một số cập nhật vào năm 2020, bắt đầu bằng việc ra mắt công cụ xóa URL mới. Công cụ này cho phép chủ sở hữu trang web tạm thời ẩn các URL không hiển thị trong tìm kiếm, hiển thị nội dung nào không có trong Google vì là nội dung lỗi thời và cho biết URL nào đã được lọc bởi “SafeSearch”.
Một ngày trước khi công bố Trải nghiệm trang, Google đã lặng lẽ hoán đổi báo cáo tốc độ trong GSC bằng báo cáo Core Web Vitals mới. Bộ chỉ số Core Web Vitals hiện tại tập trung vào ba khía cạnh của trải nghiệm người dùng gồm LCP, FID và CLS.
Tháng 6/2020, Google đã thêm bộ lọc Tin tức (News) vào trong Báo cáo hiệu suất của GSC, giúp các chủ sở hữu website có thể chia nhỏ traffic và kết quả hiển thị tìm kiếm của họ thay vì chỉ xem bảng cụ thể, từ tất cả các báo cáo, giúp họ phân tích và thao tác dễ dàng hơn.
Vào tháng 8, công ty đã ra mắt Google Search Console Insights, một chế độ xem dữ liệu mới “được điều chỉnh cho người tạo và nhà xuất bản nội dung” dưới dạng phiên bản beta kín. Thông tin chi tiết về Search Console kết hợp dữ liệu Google Analytics và Search Console giúp người tạo nội dung xác định nội dung của họ đang hoạt động tốt như thế nào, qua các thông số về cách mọi người khám phá nội dung đó trên web, truy vấn hàng đầu và thịnh hành trên trang web của họ cũng như các trang web và bài viết khác liên kết đến nội dung của họ.
Cùng với đó, vào tháng 12/2020, người dùng API Google Search Console nhận được quyền truy cập vào dữ liệu mới hơn cũng như khả năng truy vấn, thêm và xóa sơ đồ trang web của họ trên các thuộc tính miền.
3.2. Google Analytics 4
Một trong những thông báo phân tích lớn nhất trong năm nay là việc ra mắt Google Analytics 4, một phiên bản mở rộng và làm mới thương hiệu của thuộc tính website và ứng dụng. Nó bao gồm thông tin chi tiết dự đoán mở rộng, tích hợp sâu hơn với Google Ads, khả năng đo lường trên nhiều thiết bị và kiểm soát dữ liệu chi tiết hơn. Khi thiết lập thuộc tính mới, GA4 sẽ là tùy chọn mặc định; tuy nhiên, ít nhất cho tới thời điểm này, Universal Analytics vẫn khả dụng, và những ai quan tâm đến việc phát triển tính năng mới sẽ được tập trung vào GA4.
3.3. Công cụ quản trị trang web Bing
Microsoft đã cải tiến Công cụ quản trị trang web Bing trong năm nay; cuộc đại tu đã được công bố vào tháng Hai tại SMX West và việc di chuyển đã hoàn thành vào cuối tháng Bảy. Không giống như bản cập nhật Google Analytics, phiên bản cũ của Công cụ quản trị trang web Bing không còn được hỗ trợ, nhưng người dùng của phiên bản cải tiến sẽ được trải nghiệm một số tính năng mới.
Công cụ Quét trang web (Site Scan) mới thu thập dữ liệu trang web của bạn và kiểm tra các vấn đề kỹ thuật SEO phổ biến. Công cụ Backlink sẽ cho phép bạn so sánh các backlink trên website của mình với 1 website khác, cung cấp cho chủ sở hữu trang web dữ liệu cạnh tranh mà không cần xác minh quyền truy cập vào trang web cạnh tranh. Công ty cũng hồi sinh và nâng cao trình kiểm tra robots.txt , một tính năng mà Bing lần đầu tiên loại bỏ khoảng một thập kỷ trước. Và, vào cuối tháng 10/2020, Microsoft Clarity - công cụ trực quan hóa trải nghiệm người dùng của công ty đã ra mắt phiên bản thử nghiệm được tích hợp với Công cụ quản trị trang web Bing mới .
4. Thương mại điện tử
Ngay khoảng thời gian ra mắt bản cập nhật cốt lõi tháng 1 năm 2020, Google cũng đã công bố danh mục sản phẩm phổ biến trên thiết bị di động dành cho quần áo, giày dép và các tìm kiếm tương tự, đánh dấu bước đầu tiên trong một loạt các thay đổi chiến lược thương mại điện tử của công ty. Nội dung này được hiển thị tự nhiên và được cung cấp bởi giản đồ sản phẩm và nguồn cấp dữ liệu sản phẩm được gửi qua Google Merchant Center.
Ngoài ra trên thiết bị di động, Google đã mở rộng chức năng của các thẻ hoạt động liên quan của mình đối với các tìm kiếm liên quan đến mua sắm, việc làm và công thức nấu ăn. Thẻ hoạt động mua sắm hiện có thể hiển thị các sản phẩm mà người dùng đã và đang nghiên cứu , dẫn dắt họ một cách hiệu quả trong hành trình khách hàng của họ.
Bước ngoặt quan trọng nhất của Google trong chiến lược thương mại điện tử năm nay (và có lẽ trong vài năm nữa) là miễn phí hoàn toàn chi phí hiển thị danh sách sản phẩm trên Google Shopping, sau 8 năm chỉ là một công cụ trả phí thuần túy. Tuy nhiên, vẫn còn không gian cho danh sách trả phí: quảng cáo hiện hiển thị ở đầu và cuối trang kết quả Google Shopping.
Các nhà bán lẻ muốn mặt hàng của họ hiển thị tự nhiên phải tải lên nguồn cấp dữ liệu sản phẩm trong Google Merchant Center. Những người chọn làm như vậy cũng sẽ đủ điều kiện để hiển thị danh sách sản phẩm trên trang kết quả tìm kiếm chính, vì các vị trí này cũng đã chuyển từ được tài trợ sang miễn phí.
Đúng như mong đợi, chỉ 4 tháng sau đó, tức là vào tháng 8/2020, Bing cũng đã thực hiện cùng một động thái đối với mục Shopping của mình, đó là chuyển từ trả phí sang miễn phí đối với kết quả hiển thị trong mục Shopping.
Về mặt xã hội, Pinterest đã triển khai tab “Shop” mới cho ứng dụng di động của mình. Nó cũng tích hợp chức năng tìm kiếm trực quan trực tiếp vào các “ghim” để giúp tìm các sản phẩm tương tự dễ dàng hơn. Các nhà bán lẻ Shopify có thể tận dụng những cập nhật này thông qua ứng dụng Pinterest trong cửa hàng ứng dụng Shopify, cho phép người bán tải danh mục sản phẩm của họ lên Pinterest, có khả năng tiếp cận hơn 360 triệu người dùng hoạt động hàng tháng của Pinterest.
5. Local SEO
5.1. Google Maps
Đánh dấu sự kiện tròn 15 năm tuổi của Google Maps, công ty đã tung ra phiên bản mới trên ứng dụng di động. Theo đó, phiên bản Google Maps App năm 2020 đã mở rộng số lượng tab dưới cùng lên 5 tab (“Khám phá” “Đi làm”, “Đã lưu”, “Đóng góp” và “Cập nhật”) và công ty cũng đã công bố mở rộng Chỉ đường theo công nghệ AR với tính năng Live View.
Các bản cập nhật của Maps tiếp tục cho đến tháng 12, khi các doanh nghiệp sử dụng Google Doanh nghiệp của tôi (GMB) có quyền truy cập vào các chỉ số hiệu suất được cải thiện , cho biết liệu khách hàng có tìm thấy họ trên Maps hay thông qua tìm kiếm, cũng như mở rộng tính năng nhắn tin qua hồ sơ doanh nghiệp của họ trong Maps. Kết quả tìm kiếm trên web cũng bắt đầu hiển thị trong danh sách kết quả tìm kiếm của Google Maps dành cho các doanh nghiệp cá nhân.
5.2. Google My Business (GMB)
Vào tháng 2, có rất nhiều cuộc thảo luận trên Twitter về một phần mới trên trang web Trợ giúp Google Doanh nghiệp của tôi khuyến khích chủ doanh nghiệp đưa các từ khóa có liên quan vào mô tả GMB của họ.
Google nhanh chóng kiểm tra lại hướng dẫn đó sau khi các local SEO thu hút sự chú ý của công ty và thông điệp biến mất ngay lập tức. Joy Hawkins, chủ sở hữu của Sterling Sky, đã thử nghiệm lời khuyên này trước đây và nhận thấy rằng trường mô tả không ảnh hưởng tới xếp hạng hiển thị trong “Local 3 - pack”.
Khi mức sử dụng "mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng" tăng lên, Google thông báo sẽ làm cho khoảng không quảng cáo sản phẩm lân cận trở nên dễ khám phá hơn thông qua bộ lọc "nearby” nổi bật hơn trong tab Mua sắm, thêm thẻ cửa hàng địa phương mới và tăng khả năng hiển thị cho “Curbside” và “In” - lưu trữ nhãn nhận hàng.Trước đó vài tháng, Google cũng thực hiện mở rộng công cụ Duplex nhằm kêu gọi các doanh nghiệp địa phương kiểm tra về sự tồn đọng của hàng tồn kho; trong khi trước đó, Duplex chủ yếu được sử dụng để đặt lịch hẹn và xác minh giờ làm việc. Khi các dịch vụ online tiếp tục ảnh hưởng đến chi tiêu offline, những động thái này có thể giúp Google định vị vị thế thống trị nền kinh tế từ online đến offline (O2O).
Các huy hiệu xác minh của Google đã trở thành tùy chọn sẵn có cho các nhà quảng cáo thông qua một thử nghiệm “nâng cấp” hồ sơ GMB với 50$ mỗi tháng. Với số tiền này, doanh nghiệp sẽ được sở hữu huy hiệu xác minh. Tuy rằng nó không phải là một tính năng tự nhiên, nhưng việc sở hữu nó hoàn toàn là lợi thế cho các doanh nghiệp, khi tích xanh đó sẽ được hiển thị trong cả các công cụ như Google Maps. Nếu huy hiệu này có thể trở thành một vật cố định lâu dài, nó có thể giúp người dùng phân biệt những doanh nghiệp sở hữu nó với những doanh nghiệp không có (tức là những ai có nó đương nhiên sẽ có độ uy tín cao hơn).
Năm ngoái, Google đã thực hiện một cuộc khảo sát và một trong những tính năng được đề xuất là loại bỏ quảng cáo khỏi hồ sơ doanh nghiệp của bạn - một nhóm nhỏ các nhà quảng cáo trong danh sách trắng (Groupon, Seamless và Caviar) đã được thấy hiển thị quảng cáo của họ trên hồ sơ doanh nghiệp địa phương. Những quảng cáo này có khả năng chuyển hướng một đơn đặt hàng có thể đến trực tiếp doanh nghiệp và mặc dù hiện tại đây là một chương trình thử nghiệm nhỏ, không có cách nào để chọn không tham gia hoặc chọn các nhà quảng cáo xuất hiện trên hồ sơ của họ.
Google cho biết họ đã chứng kiến sự gia tăng tìm kiếm các doanh nghiệp do người da đen làm chủ trong mùa hè. Theo một phân tích từ New York Times, hơn 40% chủ doanh nghiệp da đen báo cáo rằng họ gần như không có doanh thu trong tháng 4, so với chỉ 17% chủ doanh nghiệp nhỏ da trắng Để giúp phân biệt các doanh nghiệp này, Google đã cho ra mắt thuộc tích doanh nghiệp do “Người da đen sở hữu” cho các danh sách địa phương. Tiếp cận vấn đề từ phía bên kia, Yelp đã công bố một cảnh báo mới "Doanh nghiệp bị buộc tội có hành vi phân biệt chủng tộc" ; khi cảnh báo xuất hiện, Yelp sẽ tắt các bài đánh giá mới cho hồ sơ doanh nghiệp đó.
Bộ phận hỗ trợ địa phương của Google đã không làm tốt nhiệm vụ của mình trong quá khứ vì thế không được nhiều người biết tới. Vậy nên, công ty đang tìm cách khôi phục bộ phận này trở lại. Vào tháng 11, họ đã giới thiệu chương trình Cố vấn Doanh nghiệp Nhỏ để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở nên thành thạo hơn với các sản phẩm của Google. Chương trình cung cấp các phiên tư vấn cá nhân kéo dài 50 phút về các chủ đề như GMB, Quảng cáo, Analytics và YouTube.
5.3. COVID
Trong những ngày đầu triển khai hình thức mua sắm trực tuyến, các local SEO đã nêu ra nhiều vấn đề của GMB, chẳng hạn như sự chậm trễ trong việc đăng danh sách mới và cập nhật giờ và địa chỉ, mặc dù Google nói rằng họ sẽ ưu tiên “trạng thái mở và đóng cửa, giờ đặc biệt, đóng cửa tạm thời , mô tả doanh nghiệp và các chỉnh sửa thuộc tính doanh nghiệp. ” Đánh giá địa phương cũng tạm thời bị vô hiệu hóa cho cả khách hàng và chủ sở hữu doanh nghiệp và chức năng này trở lại sau khoảng hai mươi ngày.
Để giúp truyền tải tác động của đại dịch đối với các doanh nghiệp, Google đã cho phép họ thông báo rằng họ đã tạm thời đóng cửa trong “Google Search” và “Google Maps”. Sau đó, nó đã đưa ra một tính năng để cung cấp cho các doanh nghiệp địa phương sự linh hoạt hơn với giờ hoạt động của họ. Dựa trên điều này, một chỉ báo trong hồ sơ GMB hiện hiển thị thêm dòng chữ “Cập nhật lần cuối vào…”
Trong thời gian này, Google cũng cho phép các chuỗi bán lẻ xuất bản các bài đăng liên quan đến COVID trên quy mô lớn thông qua API GMB. Sau đó, chức năng đó cũng được mở rộng cho các bài đăng không phải COVID. Trên nền tảng của Google, chủ sở hữu GMB hiện có thể cho biết các yêu cầu về sức khỏe và an toàn đối với cửa hàng của họ thông qua các thuộc tính như “Cần đeo khẩu trang”, “Nhân viên được kiểm tra nhiệt độ”, v.v.
Tuy nhiên, Google không phải là nền tảng duy nhất mà mọi người sử dụng: Nextdoor đã triển khai tính năng Groups và Bản đồ trợ giúp. Tính năng Groups đã được thử nghiệm trước khi xảy ra đại dịch, nhưng sự xuất hiện của cuộc khủng hoảng đã cho công ty thấy rằng, Groups còn có nhiều tác dụng hơn thế – nó có thể giúp người dùng vượt qua sự cô đơn khi cách ly. Bản đồ Trợ giúp (Help Map) đã được đưa ra để hỗ trợ những người hàng xóm gặp khó khăn.
6. Hướng tới năm 2021
Như đã đề cập ở trên, bản cập nhật Trải nghiệm trang của Google sẽ được ra mắt online vào tháng 5/2021. Vẫn còn thời gian để các doanh nghiệp chuẩn bị cho các thông số trong Core Web Vitals, nhưng tốt nhất là mọi người nên bắt đầu sớm. Hãy xem lại các structured data của mình và thẻ đánh dấu data-vocabulary.org vì nó sẽ không còn đủ điều kiện cho tính năng breadcrumb trong Google Tìm kiếm vào ngày 29 tháng 1. Và một lần nữa, thời hạn cho việc lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động lại đến với chúng ta. Để sẵn sàng và đảm bảo vượt qua trót lọt các tiêu chí của Google, tốt hơn hết là phải bắt tay vào thực hiện chuyển đổi ngay bây giờ.
» Xem thêm: 10 xu hướng truyền thông lên ngôi trong năm 2021
TỔNG KẾT
Trên đây là những đánh giá SEO năm 2020. Sự thay đổi liên tục của thương mại điện tử và các công cụ tìm kiếm cũng phần nào khẳng định vai trò của Google Ads trong tiếp thị và phát triển thương hiệu. Những điều sắp tới xảy ra với “thế giới SEO” trong năm 2021 vẫn còn nhiều ẩn số. Việc doanh nghiệp cần làm lúc này là lên kế hoạch để đảm bảo rằng trang web của mình sẵn sàng hoạt động một cách tối ưu nhất.
(Sưu tầm)
--------------------------------
VSS CORP – NEW HORIZON OF MARKETING
Website: http://vsscorp.vn/
Hotline: 0345 799 689
Địa chỉ:
► Chi nhánh Hà Nội : Số 24, Ngõ 84 phố Ngọc Khánh, Ba Đình
► Chi nhánh TP.HCM: Tầng 6, Số 156 Trần Quang Khải, Q.1
SĐT :
► Hà Nội: 024 323 216 75
Email: info@vsscorp.vn