Banner

10 XU HƯỚNG TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI “LÊN NGÔI” TRONG NĂM 2021 

10 XU HƯỚNG TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI “LÊN NGÔI” TRONG NĂM 2021 

Năm 2020 là một năm đầy biến động với toàn cầu nói chung và giới marketing nói riêng. Đại dịch COVID-19 và các nỗ lực giảm thiểu khác nhau đã thay đổi đáng kể hành vi người tiêu dùng và nhu cầu xã hội. Một trong những yếu tố tác động không nhỏ tới thay đổi này chính là sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào kết nối kĩ thuật số (Internet) trong mọi lĩnh vực đời sống.

Đó có thể là một điều tồi tệ - như chúng ta đã thấy về tác động của những thông tin sai lệch qua mạng xã hội gần đây.  Nhưng ngược lại, điều này cũng cung cấp nhiều cách hơn để chia sẻ thông tin, mua sắm và nghiên cứu nội dung.

Vì thế, để trở thành người luôn dẫn đầu trong thị trường tiếp thị, bạn hãy cùng VSS Corp khám phá top 10 xu hướng truyền thông hứa hẹn sẽ là điểm sáng trong năm 2021.

1. Xu hướng memetic media

Memes là một xu hướng truyền thông, thường hài hước và lan truyền nhanh chóng qua Internet. Nghiên cứu cho thấy 55% người từ 13 đến 35 tuổi gửi meme mỗi tuần.
Trong năm qua, con số đó đã tăng lên chóng mặt. Lượt đề cập đến meme tăng 26% trong 13 tháng qua, từ 19,8 triệu lượt đề cập vào tháng 8 năm 2019, lên 24,9 triệu lượt vào tháng 7 năm 2020. Trong đó, mức cao nhất là 28 triệu lượt trong tháng 4 năm 2020. Người dùng trực tuyến nói chung có xu hướng chuyển sang meme để tương tác trong thời gian cả thế giới bước vào giai đoạn lockdown. 
Tuy nhiên, càng phổ biến, meme cũng dễ bị lạm dụng nhiều hơn. Với sự gia tăng của các thông tin sai lệch, những meme này có thể ảnh hưởng đến quan điểm, suy nghĩ và cách nhìn nhận của người tiêu dùng. Sự tiêu cực này thường bắt nguồn từ các diễn đàn có tính chính trị hóa cao và các chủ đề được đề cập bao gồm đến COVID-19 (2,9%), kinh tế (2,8%) và chính trị (2%). Trong năm tới, các thương hiệu nên sử dụng meme nhiều hơn để thuyết phục người tiêu dùng, bao gồm các vấn đề “nóng” trên và các vấn đề có thể ảnh hưởng đến brands. 

xu hướng memetic media

2. Sự bùng nổ của Tik Tok

Được biết tới là một ứng dụng video xã hội xuất hiện từ Trung Quốc ra mắt vào cuối năm 2017, sức hút của TikTok cùng sự phát triển nhanh đến chóng mặt của nó đã cho người sử dụng khả năng sáng tạo không giới hạn để tạo ra những video viral (video phổ biến, lan tỏa rộng rãi).

tiktok bùng nổ


Tổng thời gian dành cho Tik Tok tăng 210% năm này qua năm khác vào năm 2019. Với số lượt tải xuống trên toàn cầu lên đến hơn 2 tỷ, TikTok đang dần trở thành một “sân chơi” mới được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để đưa sản phẩm dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. 
Là nền tảng lấy content video là trung tâm, Tiktok là một xu hướng truyền thông xã hội mới để thể hiện content marketing một cách hiệu quả. Với tốc độ phát triển thần tốc trong thời gian gần đây, Tiktok đang là một “miếng bánh ngon” với các marketer thức thời. 

» Xem thêm : Cẩm nang về Tiktok – kênh quảng cáo tiềm năng mới 2021 

3. Social Video Media 

Có thể khẳng định rằng, tiếp thị video chính là “xương sống” của các Marketer trong năm 2021 thách thức và đầy biến động.
Khảo sát cho thấy, 60% khách hàng cho rằng việc xem video trước khi mua hàng giúp họ có hình dung rõ ràng về sản phẩm, từ đó khiến họ tự tin hơn khi sử dụng bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào. Sức mạnh của social video trong việc lan tỏa một thông điệp là vô cùng to lớn. Đặc biệt, tổng thời gian người dùng xem video trên các nền tảng xã hội cũng cao hơn gấp 3 lần so với một video quảng cáo thông thường. Do đó, doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể tăng được tính tương tác của người dùng thông qua sáng tạo nội dung video. 

Video Media là hình thức marketing tuyệt vời

Bên cạnh khả năng tuyệt vời trong triển khai các chiến dịch Marketing tương tác, social video media còn giúp các marketer có thể thu thập được dữ liệu về nhân khẩu học, sở thích của khách hàng thông qua hành vi tương tác để phục vụ cho các hoạt động marketing online sau này. Đây cũng là hình thức tuyệt vời không những giúp phát triển thương hiệu mà còn giúp doanh nghiệp thu lại những nguồn lợi nhuận khổng lồ. 

» Xem thêm : Xây dựng Media Marketing như thế nào trong năm 2021 ?

4. Social Media Stories trở nên phổ biến

Theo thống kê mới nhất từ TechCrunch số lượng tài khoản hoạt động hàng ngày trên Facebook và Instagram đạt 500 triệu chỉ riêng trong năm 2019 và con số này vẫn tiếp tục tăng mạnh trong năm 2020 và những tháng đầu 2021. Vậy nên, có thể khẳng định rằng, quảng cáo Instagram/ Facebook Story là hình thức truyền thông hiệu quả trong việc mở rộng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng giúp tài khoản mạng xã hội của bạn sẽ được nhiều người theo dõi hơn và cải thiện doanh thu.

social media stories trở nên phổ biến


Đừng chờ đợi mà hãy xây dựng nội dung story và sẵn sàng đưa nó vào chiến lược marketing ngay ! Công cụ Social Media Stories là một phương thức hoàn hảo để tiếp cận công chúng mới và quảng bá về thương hiệu, công ty và sản phẩm đến một số lượng công chúng đã tương tác.

5. Sự gia tăng nhanh chóng của thông tin kĩ thuật số 

Sự gia tăng chóng mặt của thông tin trên nền tảng kĩ thuật số là điều kiện tuyệt vời giúp người dùng cập nhật nhanh chóng các xu hướng và tin tức mới nhất. Tuy nhiên, bên cạnh đó đây cũng là cái “bẫy” tiềm ẩn nguy cơ rủi ro bởi hệ thống tin giả, hay các nội dung xuyên tạc phi sự thật.

sự gia tăng của fake new

Từ tháng 2 năm 2020 trở đi, các tin tức giả, thông tin sai lệch và thuyết âm mưu đã tăng lên đáng kể. Sự bùng nổ COVID-19 đã tạo ra một khoảng trống thông tin – nơi khiến nhiều người dễ dàng “lợi dụng” sự “khát” thông tin của người dùng để trục lợi. Các phương tiện truyền thông xã hội luôn làm mờ ranh giới giữa sự thật và hư cấu. Người ta có thể thấy một cuộc sống “vương giả” được phô bày trên Instagram hay các tài khoản “parody” nhái lại nội dung mọc lên như nấm sau mưa trên Twitter.

Ngành công nghiệp tiếp thị dự đoán năm 2021 sẽ là năm các thương hiệu và các kênh truyền thông tập trung vào việc làm sáng tỏ sự thật, bài trừ fake news. 

6. Thương mại xã hội (Social Commerce)

Social Commerce là hình thức thương mại kết hợp giữa Social media (Mạng xã hội - MXH) và E-commerce (Thương mại điện tử). Với Social Commerce, toàn bộ quá trình tìm hiểu và mua sắm của khách hàng được diễn ra ngay trên MXH mà khách hàng vẫn thường dùng. Khách hàng thấy sản phẩm (qua quảng cáo, bài viết, livestream, người ảnh hưởng,...), chat để nhận tư vấn, xem sản phẩm, đặt mua và thanh toán ngay khi đang chat với người bán.

social commerce

Báo cáo mới nhất từ Hootsuite khẳng định: gần 3 trong số 10 các kế hoạch kinh doanh hiện nay hoặc đã có kế hoạch thương mại xã hội hoặc đang trong tiến trình thực hiện kế hoạch trong 12 tháng tới. Và chắc chắn con số này sẽ tiếp tục tăng gấp nhiều lần trong năm 2021.
Có thể nói, Social Commerce là sự kết hợp hoàn chỉnh thế mạnh của bán lẻ truyền thống tại các cửa hàng và thương mại điện tử, khắc phục những nhược điểm và phần nào xóa nhòa ranh giới giữa hai hình thức thương mại này. 

7. Vấn đề xác thực trong tiếp thị truyền thông xã hội

9/10 người tiêu dùng cho rằng tính xác thực là quan trọng khi quyết định hỗ trợ bất cứ thương hiệu nào. Trong một xã hội với sự phát triển không ngừng nghỉ của mass media, điều mà khách hàng luôn không ngừng tìm kiếm không phải những hào nhoáng bên ngoài mà chính bản sắc thương hiệu là chìa khóa giữ trọn lòng tin của khách hàng. Vì thế, tính xác thực thông tin và bản sắc thương hiệu chính là xu hướng truyền thông ngày càng được các doanh nghiệp tập trung xây dựng và phát triển. 

tính xác thực thông tin

8. Mạng xã hội trở thành một công cụ khám phá bậc nhất

Có tới 43% người tiêu dùng nghiên cứu sản phẩm trực tuyến thông qua mạng xã hội. Con số này cho chúng ta thấy rõ khả năng tiếp thị khách hàng qua các trang mạng xã hội.

mạng xã hội trở thành công cụ khám phá

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy rằng, chỉ riêng tại Việt Nam, trung bình một người theo dõi 15.6 fanpages trên Facebook, hầu hết là các fanpage của các nhãn hàng để tìm kiếm các chương trình khuyến mãi, tham khảo thông tin sản phẩm. 60% người dùng Instagram cho rằng họ sẽ tìm thấy những sản phẩm mới trên mạng xã hội này. Hơn 4000 người dùng Pinterest cho biết họ cũng tìm kiếm được nhiều sản phẩm trên nền tảng này.

» Xem thêm : Dịch vụ xây dựng content Marketing của VSS Corp 2021

9. Sự phát triển của các ứng dụng nhắn tin

Con số người dùng các ứng dụng nhắn tin trên toàn cầu được dự đoán tăng 3.12 tỷ vào năm 2023. Theo thống kê, Messenger và Zalo là 2 ứng dụng nhắn tin được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam.Tỷ lệ người dùng sử dụng Facebook Messenger và Zalo thường xuyên để nhắn tin cao hơn gấp nhiều lần hai dịch vụ nhắn tin còn lại là Skype và Viber. Facebook Messenger được giới trẻ ưa chuộng trong khi Zalo được sử dụng nhiều hơn bởi người dùng lớn tuổi.

ứng dụng nhắn tin


Lý do người dùng sử dụng mạng xã hội có thể là để mua sắm, giao tiếp hay cập nhật thông tin về cuộc sống cá nhân… Đối với hai mạng xã hội Facebook và Zalo, lý do hàng đầu của người dùng là để giao tiếp với gia đình và bạn bè. Zalo chủ yếu được dùng cho mục đích giao tiếp trong khi Facebook được sử dụng với nhiều mục đích đa dạng hơn. Mặt khác, Instagram được coi là nơi hàng đầu để cập nhật tin tức người nổi tiếng và xu hướng mới.
So sánh với các xu hướng truyền thông khác, phát triển thương hiệu qua các ứng dụng nhắn tin còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, theo thời gian hệ thống quảng bá thương hiệu trên các ứng dụng nhắn tin đang dần hoàn thiện và mang lại hiệu quả rõ rệt từ chiến lược truyền thông đến xây dựng thương hiệu, bán hàng.  Nếu bạn thực hiện đúng cách, hình thức này sẽ đem lại hiệu quả không ngờ và biến giấc mơ triệu phú của bạn trở thành hiện thực.

10. Chăm sóc khách hàng thông qua mạng xã hội

Gần 3/10 người dùng sử dụng mạng xã hội để tương tác và kết nối với doanh nghiệp. 71% số khách hàng nhận được phản hồi nhanh chóng và hiệu quả từ thương hiệu khi họ có yêu cầu hỗ trợ trên social media có khả năng sẽ giới thiệu thương hiệu đó cho những người khác, lớn hơn nhiều lần so với con số 19% số người sẽ giới thiệu khi họ không nhận được bất cứ phản hồi nào. Và 31% trong số người được phỏng vấn mong muốn được tư vấn trực tiếp bởi các nhân viên chăm sóc khách hàng hoặc các chuyên gia về sản phẩm thông qua trang mạng xã hội của công ty.

chăm sóc khách hàng

Có thể thấy rằng, Chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội là một điều không thể thiếu trong thời đại công nghệ hiện nay. Công việc này mang đến cho công ty cơ hội được tiếp xúc với khách hàng một cách gần gũi nhất và nâng cao sự trung thành của khách hàng đối với công ty. Vì vậy, nếu công ty bạn làm tốt, nó sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh độc đáo cho chính doanh nghiệp của bạn.

Tổng kết
Thách thức cho các nhà quảng cáo chưa bao giờ lớn hơn hiện nay; để tiếp cận khách hàng, bên cạnh xây dựng nội dung, các doanh nghiệp cần có chiến lược quản lý các thông điệp, đồng thời sử dụng những cách thức mới và sáng tạo để truyền tải chúng. Nắm bắt các xu hướng truyền thông trên đây, các nhà quảng cáo sẽ được chuẩn bị tốt hơn cho năm 2021 này.

(Sưu tầm)

--------------------------------

VSS CORP – NEW HORIZON OF MARKETING

Website: http://vsscorp.vn/

Hotline: 0345 799 689

Địa chỉ:

► Chi nhánh Hà Nội : Số 24, Ngõ 84 phố Ngọc Khánh, Ba Đình

► Chi nhánh TP.HCM: Tầng 6, Số 156 Trần Quang Khải, Q.1

SĐT :

► Hà Nội: 024 323 216 75

Email: info@vsscorp.vn

 


 


Share

Bài viết liên quan

Banner

Bắt đầu ngay hôm nay

Xây dựng chỗ đứng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn cùng hơn 2000 dự án đã thành công tại VSS Corp
Liên hệ ngay Liên hệ ngay