TVC quảng cáo
TVC quảng cáo
TVC quảng cáo được sử dụng trong các chiến dịch truyền thông đại chúng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hay sự kiện nào đó đến với công chúng. Quảng cáo TVC giúp doanh nghiệp gia tăng độ phủ sóng thương hiệu và thúc đẩy quá trình mua hàng.
1. Tổng quan về TVC quảng cáo
TVC quảng cáo (Television Commercial) là một hình thức quảng cáo sản phẩm/dịch vụ mang tính thương mại hoá thông qua phương tiện truyền hình. Một video quảng cáo TVC thường có thời lượng từ 15 - 60 giây được chiếu xen kẽ giữa các chương trình truyền hình. Với sự phát triển của truyền thông, TVC quảng cáo không bị giới hạn bởi các kênh truyền hình mà còn được sử dụng cho cả các nền tảng online như Facebook, Youtube,...
Với nhu cầu truyền thông mạnh mẽ và thường xuyên như hiện nay, việc sản xuất video quảng cáo cũng ngày càng đa dạng các hình thức như: xu hướng music marketing kết hợp với storytelling, sử dụng hình ảnh hoàn toàn từ đồ họa, sản xuất với kỹ thuật slow-motion,...
2. Lợi ích của TVC quảng cáo
TVC quảng cáo và video quảng cáo là một hình thức quảng bá nổi trội và quan trọng trong việc xây dựng chiến lược truyền thông của doanh nghiệp với nhiều lợi ích như sau:
2.1 Độ phủ thương hiệu
TVC quảng cáo có thể phát sóng trên nhiều kênh truyền hình và nền tảng mạng xã hội thu hút hàng triệu khán giả trên quy mô rộng, giúp nâng cao khả năng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
2.2 Thu hút sự chú ý
TVC quảng cáo dễ dàng thu hút sự chú ý của người xem nhờ kết hợp của nhiều yếu tố như chuyển động, hình ảnh, âm thanh, màu sắc,... Vì vậy, quảng cáo TVC có thể thu hút người xem bằng nhiều giác quan.
2.3 Tăng sự tin cậy
Những nội dung quảng cáo trên các kênh truyền hình đều đã được kiểm duyệt chặt chẽ. Nên các video quảng cáo trên truyền hình vẫn được người xem tin tưởng cao nhất.
2.4 Truyền tải thông điệp súc tích
TVC quảng cáo có giới hạn thời gian ngắn nhưng vẫn có khả năng truyền tải thông điệp mạnh mẽ. Với thông điệp chính xác và sáng tạo, video quảng cáo có thể kích thích cảm xúc và hành động mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ.
3. Các dạng TVC quảng cáo
Mọi người vẫn thường nghĩ chỉ những video được chiếu trên truyền hình mới được gọi là TVC quảng cáo. Nhưng sự thật có phải như vậy? TVC quảng cáo còn có những hình thức nào khác?
3.1 Quảng cáo truyền hình (TVC Ads)
Đây là dạng phổ biến nhất và thường là dạng TVC được các doanh nghiệp hướng đến. Dạng TVC này thường có chi phí sản xuất đắt đỏ, tuy nhiên lại hướng đến mọi đối tượng mà không có tính sàn lọc. Bên cạnh đó, quảng cáo truyền hình còn bị giới hạn bởi thời lượng phát sóng và kiểm định nội dung chặt chẽ từ nhà đài. Tuy nhiên, TVC Ads vẫn có sức hút đặc biệt bởi hiệu quả truyền thông cao.
3.2 Quảng cáo tuyển dụng
Dạng TVC này được sử dụng với mục đích quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp đến rộng rãi, nhằm thu hút nhiều ứng cử viên sáng giá ứng tuyển vào các vị trí trong còn thiếu. Quảng cáo hình thức này được đánh giá là "một mũi tên trúng hai đích". Doanh nghiệp vừa được nâng cao độ nhận diện thương hiệu, vừa có thêm cơ hội chiêu nạp người tài để phát triển mạnh hơn nữa.
3.3 TVC quảng cáo cho truyền thông nội bộ
Dạng TVC quảng cáo này phù hợp để thúc đẩy giá trị cốt lõi, nổi bật giá trị văn hóa doanh nghiệp, gia tăng sự gắn kết tập thể cũng như truyền thông nội bộ.
3.4 Quảng cáo trực tuyến (TVC Online)
Nếu bạn đang sử dụng mạng xã hội như Facebook hay Youtube mà bắt gặp các video quảng cáo thì đó chính là hình thức quảng cáo trực tuyến (TVC Online). TVC Online thường không bị giới hạn về thời gian cũng như khung giờ phát sóng.
Tuy nhiên, một TVC quảng cáo trực tiếp muốn thu hút khách hàng thì cần truyền tải nội dung thú vị, hay ho ngay từ đầu. Nếu không, rất dễ để người xem lướt qua trong tích tắc. Ưu điểm của TVC Online là chi phí vận hành cũng thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo trên sóng truyền hình
3.5 Quảng cáo 3D
Đúng như tên gọi, TVC 3D tức là sẽ ứng dụng công nghệ 3D vào sản xuất video quảng cáo. Với công nghệ này, người xem sẽ được nâng cao trải nghiệm về hình ảnh hơn rất nhiều so với công nghệ trước đây.
4. Quy trình làm TVC quảng cáo
Tìm hiểu quy trình sản xuất TVC quảng cáo của VSS Corp:
-
Nhận brief: Trao đổi và thống nhất những mong muốn và mục tiêu của khách hàng.
-
Pitching: Xây dựng ý tưởng, concept video và phương án sản xuất.
-
Báo giá: Dự trù chi phí sản xuất và timeline triển khai.
-
Pre-Production: Xử lý tiền kỳ là quá trình xây dựng kịch bản, chuẩn bị bối cảnh, casting diễn viên.
-
Shooting: Triển khai ghi hình các cảnh quay theo kịch bản thống nhất.
-
Post-Production: Xử lý hậu kỳ là quá trình chỉnh sửa video, làm màu, làm âm thanh, hiệu ứng, lồng tiếng.
-
Nghiệm thu: Trao đổi cùng khách hàng để đánh giá và hoàn thiện dự án.
Một quy trình sản xuất Quay phim doanh nghiệp chuyên nghiệp là tiền đề để tạo ra những video quảng cáo chất lượng đáp ứng mục tiêu truyền thông.
5. Chi phí sản xuất TVC quảng cáo
Chi phí sản xuất TVC quảng cáo luôn là câu hỏi các nhà quảng cáo quan tâm. Trên thực tế chi phí làm video quảng cáo không cố định mà sẽ phụ thuộc vào các tiêu chí sau:
-
Concept - Ý tưởng: Đảm bảo ý tưởng phù hợp với thương hiệu và mục tiêu truyền thông.
-
Chi phí Sản xuất tiền kỳ: Bao gồm các chi phí diễn viên, celeb, bối cảnh, đạo cụ, trang phục, make-up.
-
Chi phí Sản xuất: Chi phí nhân sự cho ekip sản xuất từ Đạo diễn, quay phim, hay các chi phí thuê trang thiết bị.
-
Chi phí Sản xuất hậu kỳ: Là giai đoạn hoàn thiện sản phẩm sẽ có các chi phí dựng phim, kỹ xảo 2D - 3D, hiệu ứng, làm màu, âm thanh, lồng tiếng.
Mặt bằng chung của chi phí sản xuất TVC quảng cáo sẽ từ 100 - 200 triệu VNĐ cho một dự án nhỏ, từ 200 - 500 triệu VNĐ cho một dự án vừa và có thể từ 500 triệu VNĐ trở lên đối với các tập đoàn lớn có yêu cầu cao trong kịch bản và sản xuất, TVC bao gồm nhiều KOLs/celeb,...
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc chi phí quảng cáo sẽ dao động theo thời lượng quảng cáo, tần suất chiếu, xếp hạng chương trình và kênh phát sóng, các khung giờ phát sóng. Ngoài ra có thêm khảo các dạng quảng cáo trực tuyến khác như: website tư nhân, website thương mại hoặc trang web dịch vụ (như Youtube, Tiktok) trên hệ thống mạng, hoặc chiếu trong những rạp chiếu phim (trước hoặc sau, đôi khi giữa phim chính), trong siêu thị, hoặc những nơi công cộng (LCD/ Frame, Billboard,...).
Tuy nhiên, VSS Corp sẽ giúp bạn tối ưu chi phí sản xuất trong quá trình làm phim. Bạn có thể tham khảo dịch vụ Video quảng cáo để biết cách giảm thiểu những chi phí không cần thiết và đạt được hiệu quả về chất lượng sản phẩm và kinh phí bỏ ra.