Phễu Marketing Spa: Quy trình “tán tỉnh” thượng thừa hạ gục khách hàng

14/03/2019 09:53:07

Marketing Spa trên Facebook là để xây dựng một kênh tương tác với khách hàng tiềm năng và biến khách hàng từ lạ chuyển thành trung thành với dịch vụ Spa. “Chân lý của Marketing chính là đi tán tỉnh” hay nói cách khác, để “cưa đổ” khách hàng, chúng ta phải tiếp cận – tạo ra nhu cầu – ra quyết định.

» Xem thêm: MARKETING SPA PHI THƯỜNG: BIẾN THƯƠNG HIỆU TRỞ NÊN “ĐẮT GIÁ” NHƯ THẾ NÀO?​

1. Mô hình phễu Marketing Spa "cưa đổ" khách hàng là gì?

Phễu chuyển đổi đơn giản là "hành trình tình yêu" của khách hàng tiềm năng với Spa: từ người lạ trở thành khách hàng trung thành. Trên đường tới với tình yêu, người mua sẽ thực hiện các hành động cụ thể, dần dẫn đến gần hơn mục đích yêu thích cuối cùng.

Bước 1: Tiếp cận như thế nào để Khách hàng nhận thức (Awareness)?

Ở giai đoạn này, “đối tượng tán tỉnh” vẫn còn xa lạ với thương hiệu và nhiệm vụ của chủ Spa chính là tìm ra mối quan tâm của họ và từ đó tạo ra những nội dung thu hút để có thể tiếp cận họ một cách thân thiện nhất. Bởi vậy, mục tiêu trong giai đoạn này là tạo nội dung khách hàng thực sự cần và quan tâm chứ không phải những bài viết tăng doanh số hay tập trung vào sản phẩm.

Hãy tạo nội dung sao cho việc đặt lợi ích khách hàng phải lên hàng đầu

Các cách làm cho bạn:

  • Tạo viral video: Khi họ cảm thấy video về một kiến thức Spa hữu ích hoặc vui vẻ, họ sẽ share và comment nhiều. Đặc biệt, nếu video bắt trend, chắc chắn lượng tương tác cũng như khả năng viral sẽ rất cao, từ đó thương hiệu có thể tiếp cận rộng hơn đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Dùng chiêu quà tặng: Bạn có thể yêu cầu khách hàng comment, inbox kèm theo share khi chia sẻ một thông tin thú vị về Spa của bạn. Nếu khách hàng comment thì bạn có thể chạy retargeting để tiếp cận đối tượng đó ở bước sau. Nếu khách inbox thì bạn có thể dùng chatbot để gửi tin nhắn miễn phí cho họ ở bước tới. 
  • Dùng chiêu miễn phí: mời khách hàng trải nghiệm dịch vụ bất kỳ miễn phí bằng cách để lại SĐT/Email theo hướng dẫn.

Hãy thiết lập chiến dịch marketing Spa hiệu quả trên Facebook tập trung vào việc “Tạo ra nhận thức thương hiệu” hoặc “Tăng số người tiếp cận” để làm cho mọi người nhận ra nhu cầu của họ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Khi chọn mục tiêu chiến dịch Tiếp cận, Facebook sẽ phân phối quảng cáo của bạn đến số lượng người tối đa

Với mạng xã hội, nhớ linh hoạt trong việc lựa chọn định dạng nội dung: từ bài viết thông thường, video, .. cho đến ảnh GIF – bất cứ thứ gì bạn nhận thấy khách hàng của bạn sẽ dễ bị thu hút nhất. Thông thường, khách hàng có nhu cầu về Spa sẽ thích các dạng video và bài viết về các kiến thức thẩm mỹ.

Mọi thứ có thể gây được sự chú ý đều giúp bạn tạo ra bước đệm cho giai đoạn tiếp theo, tạo ra nhu cầu.

Bước 2: Tạo nhu cầu như thế nào để Khách hàng Cân nhắc (Consideration)?

Sau khi khách hàng đã bắt đầu “để ý” đến bạn, tiếp tục bước “tán tỉnh” thứ 2 bằng việc tạo ra nhu cầu – đây là giai đoạn khách hàng biết rằng dịch vụ Spa của bạn có thể giải quyết hình ảnh bản thân của họ.

Cũng như quá trình “tán tỉnh”, bạn sẽ gặp phải những “tình địch” không hề kém cạnh muốn lôi kéo khách hàng của chúng ta. Như vậy, bạn phải chứng minh rằng bạn là người tốt nhất với họ khi bắt đầu đưa ra thông tin về sản phẩm phù hợp đúng với nhu cầu.

Ở thời điểm này, việc sử dụng những kỹ thuật trong cách chạy quảng cáo Facebook sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của quá trình. Nhờ vào những tính năng mà trình quảng cáo của Facebook cung cấp, bạn sẽ dễ dàng chạy mục tiêu “Tương tác” và tiếp cận được những tệp khách hàng “đã tương tác” (re-targeting) hoặc tệp khách hàng tương tự (Look-a-like audience) để có thể lan truyền thông điệp một cách chính xác hơn.

Đối với Spa, quảng cáo tại bước 2 sẽ thường chạy dưới dạng "Tương tác" và "Số lượt xem video"

Cụ thể hơn về tệp khách hàng Look-a-like, đó là “Những người giống với những khách hàng hiện tại của bạn, khách thăm website của bạn hoặc fanpage.”

Cách để tạo tệp khách hàng tương tự này như sau:

  • Đến Mục Tài sản → Đối tượng của Facebook ads

  • Giờ hãy click vào “Tạo Đối tượng tương tự”:

  • Đây là điều bạn nhìn thấy tiếp theo:

  • Bắt đầu bằng cách lựa chọn nguồn của bạn. Nhập vào bất cứ thông tin nào phù hợp.
  • Sau đó chọn một địa điểm và Quy mô đối tượng nằm trong khoảng từ 1% đến 10% tổng dân số của đất nước hoặc những quốc gia mà bạn lựa chọn
  • Sau đó chọn “Tạo đối tượng”

 

Luôn nhớ rằng tỷ lệ Quy mô đối tượng càng nhỏ, tỷ lệ lookalike audience càng tiến gần hơn với khách hàng hiện có của bạn

Đây chính là giai đoạn xây dựng, nuôi dưỡng mối quan hệ giữa thương hiệu của bạn và đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó chiếm được lòng tin của khách hàng và dẫn đến hành động chuyển đổi ở bước cuối cùng.

Bước 3: Ra quyết định như thế nào để Khách hàng chuyển đổi (Conversion)?

Đây là giai đoạn quyết định cho chúng ta biết được tất cả những hoạt động marketing Spa hiệu quả chúng ta đã làm ở trên có hiệu quả hay không. Sau khi “khách hàng’’ đã crush bạn chút ít, hãy để “nàng” đổ gục vì bạn với một “cú hích” đúng thời điểm. Đó chính là những bài viết bán hàng tăng doanh thu, kêu gọi hành động (CTA), chốt sale.

Sau khi đăng các bài viết, phải đo lường ngay hiệu quả của chiến dịch với mục tiêu Tin nhắn trong công cụ Facebook Ads để tối ưu và chọn lựa bài viết hiệu quả nhất và kiểm soát tỷ lệ chuyển đổi ra lịch hẹn Spa lớn nhất.

Sử dụng mục tiêu "Tin nhắn" để chốt khách hàng

Bước 4: Duy trì như thế nào để Khách hàng Trung thành (Loyalty)?

Tình yêu luôn cần được nuôi dưỡng bằng các hoạt động tương tác giữa hai bên. Marketing cũng vậy, bạn phải tiếp tục tạo các content dưới hình thức giáo dục hoặc các chương trình tri ân, khuyến mãi đặc biệt, chương trình ưu đãi khi giới thiệu khách hàng mới, bán sản phẩm liên quan cho khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ Spa của bạn. Đó là cách để gắn bó khách hàng và doanh nghiệp, thuyết phục và “bắt” khách hàng tự nguyện quay lại một cách trung thành bằng việc tiếp tục củng cố niềm tin cho họ với chuyên môn của Spa và sự ưu ái mà Spa dành cho các khách hàng đã đến. 

Đừng bao giờ bỏ quên những khách hàng đã mua hàng, hãy biến họ trở thành Fan của bạn với những hoạt động Marketing

Đối với việc quảng cáo Facebook, hãy tiếp cận nhóm khách hàng tùy chỉnh (Customer Audience) – họ là những người đã mua hàng (web hoặc/và comment) với nguồn đối tượng là từ Ecommerce (email, điện thoại, thanh toán thành công) và remarketing tiếp đến họ với các nội dung trên. ​

2. Chiến lược nội dung cho Facebook Marketing

Nãy giờ cũng đã nói về cách xây dựng nội d'’'’Ưung trong từng giai đoạn của Marketing Funnel trên mạng xã hội rồi, sau đây là một vài lưu ý nhỏ trong việc sản xuất nội dung làm Facebook Marketing.

Xây dựng cá tính thương hiệu

Đây là điều vô cùng quan trọng mà bạn luôn phải đề cao khi sản xuất nội dung, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cái nhìn của khách hàng đối với thương hiệu của bạn. Cho dù bạn muốn làm content như thế nào đi chăng nữa thì phải luôn đảm bảo được độ nhất quán cho thông điệp và cá tính của thương hiệu.

Dưới đây là ví dụ về nội dung marketing Spa hiệu quả nhất quán đến từ Fanpage Saigon Smile Spa và từ đó giúp cho thương hiệu có thể xây dựng được cho mình một cá tính riêng.

Cá tính thương hiệu của Saigon Smile Spa cụ thể ở đây là chuyên nghiệp và tận tâm

Đến cuối cùng, làm Social Marketing chính là làm branding cho thương hiệu của bạn, vậy nên mọi thứ có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu, của sản phẩm đều cần được chú ý.

Luôn có CTA (Call-to-Action)

Hãy đảm bảo rằng trong mọi bài post của bạn luôn có những “Call-to-Action” để thúc đẩy sự tương tác, kêu gọi khách hàng chia sẻ những thông tin hữu ích mà bạn vừa cung cấp, chắc chắn lượng tương tác sẽ khác đi rất nhiều đấy.

Ví dụ thực tế về một bài đăng của TMV Đông Á

Một bài đăng trên Facebook của thương hiệu TMV Đông Á, một Call – to – Action kêu gọi người đọc comment sẽ tăng được lượng tương tác cho bài post rất nhiều. Tâm lý con người luôn mong muốn được thể hiện quan điểm của mình, hãy thúc đẩy họ làm điều đó đối với nội dung của bạn để tạo ra một “cuộc nói chuyện” thực sự giữa thương hiệu và khách hàng mục tiêu.

Kết luận

Làm Facebook Marketing chính là quá trình xây dựng thương hiệu của bạn thông qua việc tạo dựng nội dung thu hút, gắn kết cộng đồng. Bạn sẽ không thể có được kết quả ngay lập tức nhưng nếu chiến dịch của bạn thành công, thành quả của bạn chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng. Tuy nhiên, việc tạo dựng phễu này không phải ngày một ngày hai mà có thể hoàn thành mà còn cần kinh nghiệm lâu năm trong Marketing mới có thể xây dựng thành công phễu. Đó là lý do bạn cần phòng Marketing thuê ngoài để giúp Spa bạn lo hết mọi việc từ A-Z.

Điền thông tin ngay tại đây để nhận tư vấn cho Spa của bạn từ VSS Corp

-----------------------------------------------------

VSS Corporation - New Horizon for Marketing

Đ/c: Số 18-A3, 168 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0963 803 986 – 0962 59 78 59

Email: Vsscorpvn@gmail.com

Fanpage: facebook.com/ VSSCorporationVN