Banner

Vì sao khách hàng ghét quảng cáo và bạn cần làm gì để xây dựng thương hiệu?

Vì sao khách hàng ghét quảng cáo và bạn cần làm gì để xây dựng thương hiệu?

Thời đại quảng cáo xuất hiện nhiều vô kể khiến nhiều khách hàng không còn thích quảng cáo hoặc thậm chí có suy nghĩ tránh xa các sản phẩm và dịch vụ sử dụng các mẫu quảng cáo liên tục. Lý do là gì và thương hiệu của bạn cần làm gì để xây dựng thương hiệu bền vững theo thời gian.

Các marketer thường dành toàn bộ thời gian để nghĩ ra những chiến dịch quảng cáo phù hợp, những mẫu quảng cáo thu hút để tiếp cận khách hàng nhưng người tiêu dùng lại cố gắng tránh chúng. Thực tế này không chỉ một phần gây ra bởi sự cạnh tranh trong thời đại marketing, mà có thể do chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn gặp nhiều vấn đề. Cùng VSS tìm hiểu những lý do vì sao khách hàng lại ghét quảng cáo nhé!

Thiếu niềm tin thương hiệu

Đơn giản là khách hàng không tin những gì bạn nói, thương hiệu của bạn chưa xây dựng hoặc xây dựng không đủ thuyết phục để khách hàng nghe theo. Thương hiệu doanh nghiệp bạn có thể tạo độ hot nhất định, trở thành chủ đề để nhiều người bàn tán những doanh số và chất lượng bán hàng vẫn không thay đổi. Vì sao? Rất có thể thương hiệu đó chỉ gây được tiếng ồn chứ không tạo dựng được sự tin tưởng.  

Vậy doanh nghiệp phải làm gì để xây dựng niềm tin thương hiệu đối với khách hàng? Bên cạnh những ưu thế về sản phẩm và dịch vụ, bạn cần một nền tảng và hạ tầng marketing thật tốt. Nền tảng đó sẽ hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo cũng như chiến lược đường dài để show ra những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ.

Xây dựng thương hiệu

Cảm giác chán quảng cáo

Một trong những nghiên cứu gần đây cho thấy khách hàng có thể phải tiếp xúc từ 4000 đến 10000 quảng cáo mỗi ngày từ bất cứ đâu. Quảng cáo xuất hiện liên túc, trở nên xâm phạm cuộc sống riêng tư của người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời đại kĩ thuật số hiện đại. Những mẫu quảng cáo bám đuổi trên mạng xã hội khiến người dùng cảm giác chán và mong muốn lướt càng nhanh càng tốt khỏi các mẫu quảng cáo hiển thị.

Để khắc phục cảm giác chán quảng cáo, thương hiệu cần một chiến lược quảng cáo cụ thể. Cụ thể hơn, doanh nghiệp phải có những mẫu quảng cáo thu hút, mang cá tính riêng của doanh nghiệp cũng như nội dung quảng cáo đặc sắc, không quá lố.

xay dung thuong hieu

Chất lượng sáng tạo

Việc xây dựng quảng cáo quá nhiều, tràn lan sẽ khiến thương hiệu giảm sút sự sáng tạo. Bạn cần phải hiểu rõ giai đoạn nào bạn cần số lượng và giai đoạn nào bạn cần chất lượng. Ở thời điểm mạng xã hội thâu tóm, đôi khi bạn không thể nghĩ được những ý tưởng lớn như chiến dịch “Just do it” của thương hiệu giày thế giới NIKE. Thương hiệu của bạn nên tận dụng mức độ ưu tiên của các nền tàng độc quyền như Google, Facebook để đưa ra quảng cáo phù hợp với khả năng tiếp cận.

xay dung thuong hieu

Quyền lực của khách hàng

Câu nói “Khách hàng là thượng đế” như một lời khẳng định cơ bản nhất về mối quan hệ quyền lực giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Nếu như trước đây, khách hàng chỉ chú ý đến quảng cáo thương hiệu sản phẩm thông qua kênh phát thanh và truyền hình thì ngày nay, mỗi phương tiện truyền thông xã hội dân chủ hóa trong việc chia sẻ tiếng nói, khiến khách hàng trở nên chủ động hơn.

Trong trường hợp này, các marketer nên quan tâm việc tạo nên những người ủng hộ thương hiệu, những người này sẽ khuếch đại thông điệp của thương hiệu cho bạn bè, gia đình và đồng nghiệp tạo nên sự tin tưởng khách quan cho bên thứ ba mua hàng.

Trải nghiệm khách hàng nghèo nàn

Dù bạn có xây dựng nên một chiến dịch quảng cáo hoành tráng, phổ rộng khắp nơi nhưng cho một sản phẩm tồi hay một trải nghiệm khách hàng kém thì chiến dịch đó sẽ không mang lại hiệu quả như bạn mong muốn. Ngày này đến 80% khách hàng sẽ đọc review đánh giá trước khi đi đến quyết định mua hàng. Chiến dịch quảng cáo hoặc mẫu quảng cáo của bạn phải đưa ra sự trải nghiệm nhất định. Người tiêu dùng thông thái sẽ không chỉ dựa vào một đoạn video hay mẫu quảng cáo bóng bẩy. Để chốt sale thành công, đây sẽ là tổng thể của từng và mọi điểm chạm thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Đừng để quảng cáo chỉ là quảng cáo

Đừng để quảng cáo của bạn chỉ đưa ra giải pháp như Tôi cung cấp gì cho bạn, tôi có bán sản phẩm A, dịch vụ B…. Khách hàng của bạn sẽ đặt câu hỏi như Tôi nhận được gì từ đây, sản phẩm A mang lại giá trị gì cho tôi?... Không chỉ chạm vào vấn đề, đi giải quyết vấn đề giúp người tiêu dùng, mẫu quảng cáo của bạn sẽ mở rộng tệp khách hàng tiềm năng theo thời gian một khi bạn tăng tính hấp dẫn qua nội dung quảng cáo mang tính chất giải trí hay chạm đến vấn đề của xã hội.

xay dung thuong hieu

Nói nên đi đôi với làm

Đừng hứa hẹn cả thế giới khi bạn chỉ có thể cung cấp một góc trời. Việc khách hàng không thể cảm nhận được sự uy tín và trung thực của thương hiệu dẫn đến việc doanh nghiệp của bạn đã đánh mất niềm tin từ phía khách hàng khiến họ càng ngày có xu hướng tránh xa các mẫu quảng cáo của bạn.

Doanh nghiệp có thể lợi dụng sự quan tâm đến các vấn đề xã hội hay môi trường để đạt mức tăng trưởng cao hơn các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ đơn giản và dễ thấy nhất chính là việc doanh nghiệp hứa sẽ trích 5% tổng doanh thu của sản phẩm A cho các tổ chức cộng đồng bảo vệ môi trường. Đây chính là lúc doanh nghiệp nhất định phải “Nói đi đôi với làm” nếu không muốn bị thiếu hụt niềm tin.


Share

Bài viết liên quan

Banner

Bắt đầu ngay hôm nay

Xây dựng chỗ đứng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn cùng hơn 2000 dự án đã thành công tại VSS Corp
Báo giá nhanh Báo giá nhanh