Thế nào là bài viết chuẩn SEO?
Thế nào là bài viết chuẩn SEO?
Bài viết chuẩn SEO là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi muốn tận dụng SEO để thúc đẩy chiến dịch marketing của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và áp dụng đúng cách để viết bài chuẩn SEO. Để có thể tạo ra những nội dung chất lượng, hấp dẫn, các bạn cần phải tuân theo các nguyên tắc viết bài chuẩn SEO.
Viết content chuẩn SEO là gì ?
Viết bài chuẩn SEO là việc tạo ra những nội dung chất lượng, phù hợp với nhu cầu và hành vi tìm kiếm của người dùng trên Google. Đơn giản hơn, đó là việc giao tiếp, thỏa mãn những câu hỏi của Google, cung cấp được giải pháp cho người dùng. Nhờ đó, bài viết hay website của bạn sẽ được nâng cao vị trí và tần suất xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
Bên cạnh đó, viết bài chuẩn SEO còn là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng website của bạn, giúp bạn có được lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác. Qua đó, bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp xúc với người dùng và thu hút được một lượng truy cập lớn.
Viết bài chuẩn SEO thế nào ?
Nghiên cứu keyword
Một bước không thể thiếu trong quá trình viết bài là tìm hiểu từ khóa. Bằng cách này, các bạn sẽ nắm được nhu cầu của người dùng và cung cấp cho họ những thông tin phù hợp. Có hai phương pháp để tìm hiểu từ khóa mà các bạn có thể áp dụng.
Tìm kiếm trên Google
Để tìm kiếm keyword hiệu quả trên Google, bạn chỉ cần thực hiện một số bước đơn giản sau. Đầu tiên, bạn gõ từ khóa mà bạn muốn tìm kiếm vào ô tìm kiếm của Google. Tiếp theo, bạn cuộn xuống dưới cùng của trang kết quả và xem các gợi ý từ khóa liên quan mà Google đưa ra. Cuối cùng, bạn chọn những từ khóa phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của bạn.
Sử dụng Ahrefs
- Bước 1: Gõ từ khóa chính của bạn vào ô tìm kiếm của Google.
- Bước 2: Lấy URL của 3 trang web có thứ hạng cao nhất và dán vào Ahrefs.
- Bước 3: Chọn Organic Keywords để xem các từ khóa mà các trang web này đang dùng.
Ahrefs sẽ cho bạn biết các từ khóa có thứ hạng tốt nhất mà bạn có thể sử dụng cho bài viết của mình. Đây là cách đơn giản và hiệu quả nhất để tìm kiếm từ khóa trên Google. Bạn chỉ cần nhập từ khóa vào ô tìm kiếm và cuộn xuống dưới cùng của trang để chọn các từ khóa liên quan.
Tối ưu bài viết chuẩn SEO
Tối ưu H1
Khi tối ưu H1 cần chú ý những điểm sau:
- Nội dung H1 không nên trùng với tiêu đề của bài viết
- Tối đa 70 ký tự
- H1 nên chứa từ khóa có lượng tìm kiếm cao (từ thứ 2 trở lên)
- H1 là duy nhất, chỉ nên có một H1 trong bài viết
- Từ khóa chính cần đặt ở đầu H1 và sử dụng thêm các tính từ mạnh để thu hút người đọc.
Tối ưu heading (H2, H3,...)
- Một bài viết nên có thêm nhiều H2, H3,...để bổ sung thêm nội dung cũng như đảm bảo độ sâu cho bài viết.
- Các H2 bổ sung nghĩa cho H1. Tương tư, H3 làm rõ nghĩa cho H2
- Các thẻ H nên được in đậm và có chứa từ khóa
Tối ưu thẻ Meta
- Meta là phần mô tả ngắn gọn về nội dung bài viết, giúp người đọc có cái nhìn tổng quan và thu hút họ đọc tiếp.
- Meta nên giới hạn trong 120 ký tự để có thể hiển thị đầy đủ và phù hợp với mọi giao diện màn hình.
- Cung cấp được thông tin hữu ích cho người đọc
Tối ưu hình ảnh
Để tăng hiệu quả cho website, bạn nên chú ý đến việc tối ưu hình ảnh. Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút người dùng và cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Bạn cần lưu ý đến một số điều sau khi tối ưu hình ảnh:
- Chọn định dạng JPG cho ảnh và viết mô tả ảnh bằng tiếng Việt không dấu để tối ưu hóa dung lượng và tương thích.
- Tránh sử dụng ảnh có bản quyền hoặc ảnh liên quan đến đối thủ cạnh tranh.
- Điều chỉnh số lượng ảnh phù hợp với nội dung và chiều dài của bài viết. Một quy tắc thường dùng là mỗi 300 từ sẽ có một ảnh minh họa.
Chèn keyword
Để viết một bài viết SEO hiệu quả, bạn cần chú ý đến cách bố trí và sử dụng từ khóa. Bạn có thể dùng các công cụ như SEOquake hay Yoast SEO để kiểm tra mật độ từ khóa của bài viết. Nếu từ khóa chính nằm ở vị trí cao nhất trong danh sách, tức là bài viết của bạn đã đạt tiêu chuẩn về mật độ từ khóa (khoảng 1-3%).
Tối ưu Internal Link, External Link
Một yếu tố khác cũng rất quan trọng khi viết bài SEO là Internal Link. Đây là cách kết nối hai trang web khác nhau trong cùng một website. Liên kết nội bộ giúp người dùng và công cụ tìm kiếm có cái nhìn tổng quan về cấu trúc website của bạn. Điều này sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và giúp bạn tăng thứ hạng trên Google.
External Link là thuật ngữ chỉ các liên kết giữa hai trang web khác nhau trên mạng Internet. Nó có tác dụng giúp Google xác định nội dung và độ uy tín của trang web của bạn. Để tăng thứ hạng trên Google, bạn cần có nhiều liên kết chất lượng cao từ các trang web tin cậy khác.
Kết
Content chuẩn SEO đóng vai trò quan trọng, giúp nâng cao uy tín và thương hiệu của website và doanh nghiệp trên Internet. Từ đó tạo ra những khách hàng tiền năng và làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đồng thời, nó giúp giảm chi phí quảng cáo và tối ưu hiệu quả Marketing.