Banner

Điểm lại 5 chiến dịch marketing nổi bật nhất đầu năm 2023

Điểm lại 5 chiến dịch marketing nổi bật nhất đầu năm 2023

Theo đánh giá của Harvard Business Review, năm 2023 là giai đoạn mà doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều biến động do hàng loạt vấn đề như suy thoái kinh tế gia tăng, chi tiêu tiêu dùng ngày càng giảm. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã đề xuất kế hoạch cắt giảm ngân sách, trong đó có ngân sách cho các hoạt động tiếp thị và quảng cáo.

Trong tình hình đó, các thương hiệu đã chọn sử dụng nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau để tạo ấn tượng với người tiêu dùng, bao gồm việc thực hiện quảng cáo ngoài trời (OOH), mời các ngôi sao nổi tiếng làm Đại sứ, v.v., nhằm tối ưu hóa hiệu suất tiếp thị và giảm chi phí. 

Không theo đuổi những chiến dịch marketing thông thường, dưới đây là 5 chiến dịch marketing sáng tạo nổi bật trong nửa đầu năm 2023 do VSS Corp tổng hợp. Hãy cùng khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. Chiến dịch marketing hợp tác giữa Coca-Cola với Bain & Company và OpenAI

Trong nửa đầu năm 2023, ứng dụng trí tuệ nhân tạo như ChatGPT, Bard, Bing đã làm nổi bật trên mạng xã hội, và nhiều thương hiệu hàng đầu đã nhận ra tiềm năng của A.I trong chiến dịch quảng cáo để tối ưu chi phí và tăng tương tác với khách hàng. Coca-Cola đặc biệt nổi bật khi trở thành doanh nghiệp FMCG đầu tiên hợp tác với OpenAI và Bain & Company để áp dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động kinh doanh. Bước tiến này của Coca-Cola, công bố vào cuối tháng 2/2023, là minh chứng cho sự hòa mình của tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp vào xu hướng trí tuệ nhân tạo, thay đổi cách doanh nghiệp tương tác với thị trường.

 

Ngay sau đó, Coca-Cola ra mắt nền tảng "Create Real Magic," sử dụng sức mạnh của GPT-4 và DALL-E . Trên nền tảng này, người dùng có thể chọn các yếu tố đặc trưng của Coca-Cola và sáng tạo hình ảnh theo ý muốn bằng cách nhập câu lệnh, chẳng hạn như "Một phi hành gia đang tìm cách bắt lấy chai Coke trong vũ trụ."

Sử dụng công nghệ cao, nền tảng nhanh chóng tạo ra hình ảnh theo yêu cầu, và người dùng có khả năng thay đổi nếu cần bằng cách nhấn vào nút "Make Magic Happen." Trong bối cảnh tranh cãi về khả năng đánh cắp tác phẩm của A.I, Coca-Cola đưa quyền lực vào tay nghệ sĩ và người tiêu dùng, mở ra cơ hội biến ý tưởng thành hiện thực.

Nhờ chiến dịch marketing hiệu quả Coca-Cola đã lọt vào top 10 thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất theo bảng xếp hạng của Kantar, đánh dấu sự kiện hãng quay trở lại top 10 sau 7 năm.

2.Chiến dịch quảng cáo từ Bộ nhận diện hình ảnh mới của Pepsi 

Theo một nghiên cứu của GroupM, các nhà tiếp thị đang dần thích nghi với việc thói quen tiêu dùng sau COVID của người dùng giảm dần và thị hiếu của họ đang thay đổi. Quá trình chuyển đổi sau đại dịch đã truyền cảm hứng cho vô số hoạt động làm mới và tái định vị thương hiệu vào năm 2023. Nổi bật nhất trong số đó có thể kể đến sự kiện tái nhận diện của Pepsi.

Trước khi diễn ra lễ kỷ niệm thành lập 125 năm, Pepsi đã từ bỏ chủ nghĩa tối giản và các bảng màu đơn giản để tạo nên một bộ nhận diện độc đáo hơn. Với việc xu hướng Y2K đang thịnh hành trở lại, thương hiệu này đã sử dụng màu xanh lam và đen sắc nét, kết hợp cùng một kiểu chữ tùy chỉnh táo bạo. Bao bì của các sản phẩm khác như Pepsi Zero Sugar Wild Cherry và Mango đồng thời cũng được tái thiết kế với hình ảnh trái cây bao phủ khắp nơi. 

Khi truyền thông cho người dùng về sự thay đổi mới, hãng đã tung ra chiến dịch marketing thú vị, bao gồm cả việc mời ngôi sao ca nhạc toàn cầu Bad Bunny tham gia quảng bá. Bảng xếp hạng của Kantar cho biết PepsiCo đã có nhiều “quảng cáo tuyệt vời” giúp giá trị thương hiệu tăng 17% trong năm 2023 lên 18,8 tỷ USD, lọt vào danh sách 100 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu.

3. Chiến dịch marketing từ bài học lên án các filter thay đổi diện mạo người dùng của Dove 

Trong thời gian gần đây, sự phổ biến của các nền tảng truyền thông xã hội đã thu hút đối tượng khán giả trẻ và làm nổi bật những nỗ lực của các thương hiệu trong việc tiếp cận họ thông qua chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, những nền tảng này cũng đồng thời là nguyên nhân chính gây ra khủng hoảng sức khỏe tinh thần trong giới trẻ.

Vào ngày 12/04/2023, Dove đã khởi động chiến dịch "Campaign For Kids Online Safety" (Chiến dịch Vì An toàn Trực tuyến cho Trẻ em) với sự hợp tác của nhạc sĩ Lizzo, Common Sense Media và ParentTogether Action. Trọng tâm của chiến dịch marketing này là đoạn phim "Cost of Beauty" (Chi phí làm đẹp) kéo dài 3 phút, nhấn mạnh tác động của mạng xã hội đối với sức khỏe tinh thần của giới trẻ.

Video kể câu chuyện có thật của Mary, một cô gái trẻ từng tự tin và vui vẻ, nhưng sau đó mất tự tin với bản thân khi bắt đầu sử dụng điện thoại và truy cập mạng xã hội. Những hình ảnh không lành mạnh về vẻ ngoài trên Internet đã khiến Mary tự ti và dẫn đến những vấn đề về rối loạn ăn uống, buộc phải nhập viện điều trị.

Thông qua câu chuyện của Mary và nhiều cô gái khác, Dove muốn làm nổi bật thông điệp rằng "Mạng xã hội có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của 1 trong 2 đứa trẻ." Dove muốn tạo ra sự nhận thức về những hậu quả tiêu cực của áp đặt vẻ đẹp không lành mạnh và khích lệ sự chấp nhận bản thân.

Các nội dung làm đẹp độc hại đã thay đổi một cô gái luôn vui vẻ yêu đời

Ông Ali Fazal - Phó Chủ tịch Tiếp thị của Grin cho biết Dove luôn dẫn đầu trong việc thúc đẩy sự tích cực và tôn vinh sự đa dạng của cơ thể trong các chiến dịch quảng cáo của họ. 

Bất kể bạn là doanh nghiệp quy mô lớn hay nhỏ, chiến dịch marketing luôn là điều cần thiết để thúc đẩy doanh nghiệp và định hướng đối tượng tiếp cận của sản phẩm và dịch vụ. Để tiết kiệm nguồn lực, thời gian chi phí các doanh nghiệp có thể tham khảo các Dịch vụ Content Marketing từ các đơn vị uy tín. 

4. Chiến dịch quảng cáo từ bản nhạc Whopper của Burger King

Tháng 11/2022, Burger King ra mắt bản nhạc quảng cáo thú vị mang tên “Whopper Whopper”. Dù chỉ kéo dài 30 giây, âm thanh vui tai, lặp đi lặp lại tên món bánh hamburger quen thuộc của hãng đã khiến nhiều người dùng thích thú:

“Whopper whopper whopper whopper

Junior double triple whopper

Flame-grilled taste with perfect toppers

I rule this day”

Giai điệu bắt tai này đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội bằng các meme, tweet và bản phối lại TikTok. Thương hiệu cũng đã kêu gọi người tham gia hát trên TikTok bằng phiên bản karaoke. Tổng cộng, Burger King đã thu về 12.000 mẫu nội dung do người dùng tạo, chiến dịch marketing giúp Burger đạt hơn 1 tỷ lượt hiển thị trên mạng xã hội và hơn 985 triệu lượt xem thông qua hashtag #whopper trên TikTok. Với hy vọng tiếp tục xu hướng, Burger King cũng đã đăng tải bài hát lên Spotify vào đầu năm 2023 và thành công thu hút hơn 6 triệu lượt nghe.

Ông Geoffrey Goldberg - Đồng sáng lập và Giám đốc Sáng tạo của Movers cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thế giới âm thanh. Đây là một ví dụ tuyệt vời về sức mạnh của âm nhạc trong việc truyền tải câu chuyện của một thương hiệu và đưa câu chuyện đó vào văn hóa một cách sâu sắc. Họ đã tạo ra một giai điệu chứa nội dung đơn giản, hấp dẫn nhưng lại không thể bỏ qua. Điều đó tạo điều kiện cho bài hát trở nên viral và khơi gợi cuộc trò chuyện từ người dùng.”

Giai điệu bắt tai thu hút hơn 6 triệu lượt nghe trên Spotify

5. Chiến dịch marketing #AbsolutelyHeinz hợp tác giữa Heinz và Absolut Vodka

Heinz - một công ty chế biến thực phẩm đến từ Mỹ và nổi tiếng toàn cầu với sản phẩm nước sốt cà chua. Trong khi đó, Absolut Vodka là thương hiệu rượu vodka đình đám thuộc tập đoàn V&S đến Thụy Điển. Rõ ràng, thoạt nghe đây là hai thương hiệu hoàn toàn không có bất kỳ mối liên hệ hay điểm chung nào, tuy nhiên tháng 3/2023, Heinz và Absolut Vodka đã bất ngờ bắt tay hợp tác để ra mắt phiên bản giới hạn nước sốt mì ống vodka cà chua tại thị trường Anh.

 

Absolutely Heinz

Ý tưởng này lấy cảm hứng từ công thức mì ống sốt cay vodka của siêu mẫu Gigi Hadid lan truyền rộng rãi trên TikTok và Instagram vào năm 2020. Rất nhiều người dùng mạng xã hội khi đó rất muốn được thưởng thức mùi vị của món mỳ ý đặc biệt này. Và loại nước sốt phiên bản giới hạn đựng trong lọ ra đời nhằm giúp quá trình chế biến món ăn này của người tiêu dùng trở nên đơn giản, dễ dàng hơn.

Chiến dịch marketing bắt đầu hoạt động vào giữa tháng 3 với các quảng cáo OOH trên khắp London, sau đó là một chiến dịch truyền thông xã hội với hashtag #AbsolutelyHeinz. #AbsolutelyHeinz sau đó đã lan truyền nhanh chóng trên các trang mạng xã hội đặc biệt là Instagram và TikTok, kêu gọi mọi người hãy sáng tạo và cùng tham gia vào chiến dịch marketing hợp tác mang tính biểu tượng này.

Heinz and Absolut team up for vodka pasta sauce inspired by social media  craze

Chiến dịch quảng cáo sử dụng kết hợp tiếp thị thích hợp và tiếp thị đại chúngđể khuyến khích người dùng dùng thử loại nước sốt mới. Tiếp thị thích hợp đã được sử dụng bằng cách tặng miễn phí “Pasta alla Vodka” cho 150 food nano và micro-influencers để chia sẻ trực tuyến với cộng đồng của họ. Trong khi đó, hoạt động tiếp thị đại chúng được sử dụng để nâng cao nhận thức của những người yêu thích ẩm thực thông qua những content creators đáng tin cậy.

Kết quả, chiến dịch marketing #AbsolutelyHeinz đã đạt được thành công lớn lớn khi hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung. Trong vòng một tuần kể từ khi phát hành chiến dịch marketing, #AbsouleteyHeinz đã nhận được hơn 6,2 triệu lượt xem trên TikTok và thu về hơn 250 video tham gia của khách hàng.

Việc hợp tác giữa hai thương hiệu nổi tiếng toàn cầu để cho ra mắt sản phẩm nước sốt cà chua giới hạn đại diện cho sự mong muốn gia nhập vào thị trường thực phẩm cao cấp, đồng thời vẫn giữ được chất riêng của họ.

Vss Corp mong rằng với những chiến dịch marketing thành công trên, các bạn có thể tìm ra được những hướng đi độc đáo cho chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. 

 
Share

Bài viết liên quan

Banner

Bắt đầu ngay hôm nay

Xây dựng chỗ đứng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn cùng hơn 2000 dự án đã thành công tại VSS Corp
Liên hệ ngay Liên hệ ngay