Cam kết doanh số - Cái bẫy của các phòng marketing thuê ngoài?
Cam kết doanh số - Cái bẫy của các phòng marketing thuê ngoài?
Ngày nay, các phòng marketing thuê ngoài thường hay sử dụng cụm từ “cam kết doanh số”. Dựa vào mục tiêu của chiến dịch mà "cam kết" lại có các chỉ số, số liệu khác nhau. Vậy “cam kết doanh số” có thực sự an toàn và mang lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp của bạn?
Khái niệm về phòng marketing thuê ngoài cam kết doanh số
Phòng marketing thuê ngoài (hay còn gọi là marketing outsource) là một đội ngũ marketing làm việc độc lập, sẽ được các doanh nghiệp thuê để lập kế hoạch và triển khai các chiến dịch marketing phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Các phòng marketing thuê ngoài cam kết doanh số thường sẽ có các cam kết về chỉ số dựa vào mục tiêu và mức ngân sách của doanh nghiệp để có thể được các doanh nghiệp lựa chọn hợp tác. Đây là lí do cho các "cam kết doanh số" giữa doanh nghiệp và phòng marketing thuê ngoài để đảm bảo về hiệu quả và mục tiêu đạt được cho các doanh nghiệp yên tâm chi một khoản tiền lớn.
Cam kết doanh số có phải là cái bẫy?
Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp quá tập trung vào kết quả chuyển đổi đơn hàng mà bỏ qua các mục tiêu xây dựng thương hiệu. Các doanh nghiệp thuộc dạng "ăn xổi" này chính là nạn nhân của cái bẫy "cam kết doanh số".
Các doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài cần phải hiểu rõ về kế hoạch mà các agency đưa ra, cách thức chạy quảng cáo, mục tiêu chạy và cách phân bổ ngân sách để nắm được các chỉ số "cam kết" mà nhiều agency đưa ra. Một chiến dịch marketing hiệu quả thường được đánh giá dựa trên 4 yếu tố chính sau:
- Độ tin cậy của thương hiệu
- Chất lượng sản phẩm/ dịch vụ
- Nhu cầu của khách hàng
- Giá sản phẩm/ dịch vụ
Nếu doanh nghiệp đã hoàn toàn nắm rõ về các mục tiêu và chỉ số cam kết được các agency đưa ra, doanh nghiệp có thể dựa vào các số liệu trong lúc triển khai chiến dịch để đánh giá hiệu quả và quá trình triển khai một cách rõ ràng nhất, từ đó an tâm hơn về các chỉ số được "cam kết".
"Cam kết doanh số" và các yếu tố ảnh hưởng
Trước hết, doanh nghiệp cần hiểu rõ rằng quảng cáo đa kênh như Facebook, Google, Zalo,.. chỉ là công cụ để quảng bá sản phẩm, giúp sản phẩm tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng. Vì vậy, nó chỉ có tác dụng tiếp thị và quảng cáo sản phẩm, thương hiệu đến với các tệp đối tượng khác nhau để khách hàng biết đến sản phẩm của bạn một cách nhanh nhất.
Vấn đề ra đơn hàng, đạt doanh thu ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau và là sự kết hợp giữa các phòng ban:
- Sản phẩm của bạn có thật sự tốt và nhu cầu về sản phẩm này tại thị trường có cao không?
- Chính sách kinh doanh của bạn phải phù hợp và thu hút khách hàng bao gồm: giá, khuyến mãi, tặng quà, chăm sóc khách hàng, dịch vụ đi kèm….
- Nội dung quảng cáo được chăm chút, phù hợp với hình ảnh thương hiệu
- Chốt sale hiệu quả: marketing tiếp cận khách hàng và bộ phận sale cần có những kịch bản chăm sóc tốt để chuyển đổi đơn hàng.
Các marketing agency thường đưa ra các cam kết về chỉ số như lượng tiếp cận, tương tác với trang và bài viết, lượt nhấp, số lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận được… nhưng sẽ không bao giờ đảm bảo rằng khách hàng chắc chắn lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Tổng kết
Hiện nay các phòng marketing thuê ngoài cam kết doanh số là một cụm từ được sử dụng khá thường xuyên. Tuy nhiên đây là cam kết về các chỉ số ảnh hưởng đến mục tiêu cuối cùng là doanh số. Một chiến dịch marketing hiệu quả chưa chắc sẽ đem lại doanh số như doanh nghiệp mong muốn, nhưng nếu doanh nghiệp hiểu rõ về cách chiến dịch marketing ảnh hưởng đến các mục tiêu của mình thì có thể đưa ra các giải pháp tổng thể để tăng doanh thu đạt được như mong muốn.