4 hiệu ứng tâm lý marketing cần biết để thấu hiểu khách hàng
4 hiệu ứng tâm lý marketing cần biết để thấu hiểu khách hàng
Việc thấu hiểu tâm lý của khách hàng sẽ giúp bạn rất nhiều khi tư vấn marketing tổng thể để có thể tạo nên các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Nhưng nắm bắt được suy nghĩ của khách hàng có dễ dàng không? Câu trả lời đó là, bạn chỉ cần ghi nhớ những hiệu ứng tâm lý phổ biến được sử dụng trong Marketing. Vậy những hiệu ứng tâm lý đó là gì, cùng VSS Corp tìm hiểu ngay nhé!
» Xem thêm: "Cận tiếp xúc" với khách hàng qua Kích hoạt thương hiệu (Brand Activation)
1. Hiệu ứng “Halo”
Một cách gọi tên khác đơn giản và bớt mỹ miều hơn cho hiệu ứng này đó chính là hiện tượng thiên vị. Hiệu ứng này xảy ra khi khách hàng có ấn tượng quá mạnh đối với một lĩnh vực thì điều đó cũng sẽ ảnh hưởng tới nhận thức của họ về lĩnh vực khác, cụ thể là thiên vị hơn.
Chẳng hạn như một sản phẩm của thương hiệu đã nhận được ủng hộ từ người tiêu dùng, thì người tiêu dùng sẽ hình thành suy nghĩ “những sản phẩm khác mà thương hiệu đưa ra chắc cũng sẽ tốt”. Hãy tận dụng hiệu ứng tâm lý này để tư vấn marketing tổng thể hiệu quả cho thương hiệu, đừng ngại đầu tư thật tốt cho sản phẩm của bạn, một ấn tượng tốt ban đầu cho khách hàng chính là bước đệm cho sự phát triển lâu dài của thương hiệu.
2. Hiệu ứng “Sleeper”
Đây là một hiệu ứng mang cái tên khá kỳ lạ, hiệu ứng ngủ quên. Hiệu ứng ngủ quên có liên quan tới một yếu tố quan trọng trong marketing: sự thuyết phục. Như một phản ứng thông thường tương tự như khi nghe một bài hát vui sẽ cảm thấy vui, khách hàng khi được xem một mẫu quảng cáo với nội dung tích cực sẽ sinh ra ấn tượng tích cực đối với thương hiệu và sản phẩm đó. Tuy nhiên ấn tượng tích cực đó sẽ không lưu lại lâu, và một điều luôn được nhắc tới khi tư vấn marketing tổng thể hiệu quả đó chính là việc lưu dấu ấn thương hiệu trong lòng khách hàng.
Thay vì chỉ đưa ra những thông điệp chung chung, hãy lựa chọn những gì có liên hệ với chính khách hàng, khi đó các thông điệp sẽ được lưu giữ lâu hơn.
3. Hiệu ứng quá giới hạn
Hiệu ứng quá giới hạn là một hiệu ứng tiêu cực. Nó chính là hiệu ứng xảy ra khi khách hàng bị tác động quá mạnh, quá nhiều và kéo dài trong một thời gian quá lâu sẽ dẫn đến việc họ cảm thấy bức xúc và khó chịu. Hãy tưởng tượng, bạn xem một chương trình lần 1 cảm thấy hay, tới lần hai lần ba sẽ bắt đầu nhàm chán, và khi bạn phải xem đi xem lại quá nhiều lần, cảm xúc của bạn sẽ trở thành bực tức!
Chính vì vậy, các maketer cần hiểu rõ hiệu ứng tâm lý này để tư vấn marketing tổng thể hiệu quả, đặc biệt là đối với các chiến dịch cần remarketing.
4. Hiệu ứng tăng giảm
Không chỉ trong marketing mà đây là một hiệu ứng tâm lý thông thường trong giao tiếp giữa người với người. Ai cũng mong muốn cảm tình của đối phương đối với mình tăng lên chứ không phải giảm đi. Điều này cũng được những người bán hàng áp dụng thường xuyên, chẳng hạn như đầu tiên họ sẽ lấy một phần nhỏ, sau đó thêm vào từng chút một thay vì lấy một phần lớn rồi bớt đi. Hành động thêm vào chắc chắn sẽ tạo ra ấn tượng tốt và suy nghĩ tích cực hơn là hành động bớt đi.
Chính vì vậy các marketer cần phải tận dụng hiệu ứng tâm lý này để thực hiện các chiến dịch khuyến mãi, tặng quà, chiết khấu sao cho thích hợp.
KẾT LUẬN
Bất kỳ một maketer nào cũng mong muốn nắm bắt được tâm lý của khách hàng, tuy rằng cảm xúc con người rất khó để kiểm soát, nhưng đối với marketing, hãy ghi nhớ 4 hiệu ứng tâm lý phổ biến là bạn đã có thể tạo ra được một chiến dịch quảng cáo thật hiệu quả.
Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về Dịch vụ Giải pháp Marketing Tổng thể
VSSCORP – NEW HORIZON OF MARKETING
Website: http://vsscorp.vn/
Hotline: 0345 799 689
Địa chỉ:
► Chi nhánh Hà Nội: Số 18-A3, Ngõ 168 Hào Nam, Đống Đa
► Chi nhánh TP.HCM: Tầng 6, Số 156 Trần Quang Khải, Q.1
SĐT:
► Hà Nội: 024 323 216 75
► TP HCM: 028 629 119 33
Email: Vsscorpvn@gmail.com