Quảng cáo Google Adwords hay Facebook Ads, sự lựa chọn khôn ngoan?

03/02/2019 02:53:48

Facebook và Google – Hai cái tên đã quá quen thuộc với toàn thế giới đang thi nhau vươn mình trở thành bá chủ trong ngành quảng cáo. Sở hữu một doanh nghiệp với mục đích tăng doanh số hoặc phát triển thương hiệu, bạn sẽ lựa chọn ông hoàng nào để “phục vụ” bạn nhanh – chuẩn – rẻ nhất, quảng cáo Google Adwords hay Facebook Ads?

Quảng cáo Google Adwords hay Facebook Ads, sự lựa chọn khôn ngoan?

1. Tại sao Facebook Ads và Google Ads là đối thủ của “cuộc tỉ thí” quảng cáo?

2 vận động viên vô địch thế giới này đều thuộc kênh paid media (kênh truyền thông trả tiền để quảng cáo) với mức độ hiệu quả phụ thuộc vào mục tiêu và túi tiền của bạn rủng rỉnh đến đâu. Vậy lý do gì mà những cuộc tranh luận không ngừng về sự lựa chọn quảng cáo trên Facebook hay Google? Bởi lẽ, 2 anh chàng vận động viên này chạy nước rút .. quá thần tốc.

Theo Forbes, trong 2 năm (2015-2016) số lượng nhà quảng cáo sử dụng Facebook đã đạt tới con số 3 triệu và tăng 50%. Quả là một con số đáng kinh ngạc nhờ vào sự tăng trưởng của việc sử dụng điện thoại di động như một thói quen không thể thiếu hàng ngày của người dùng.

Chậm chân hơn một chút, vận động viên Google đã có sự phát triển doanh thu với con số 17% theo AdAge với sự đóng góp đến từ điện thoại di động, shopping và các định dạng quảng cáo thông thường.

Vậy nếu ngân sách của bạn chỉ dự trù được cho một kênh quảng cáo, bạn sẽ chọn ông hoàng nào?

Về doanh thu, Facebook đang đi trước theo ngay sau đó là Google

2. Yếu tố quyết định sự lựa chọn “có thể phải trả bằng một cái giá cực đắt đỏ”

Ngân sách quảng cáo Digital và CPC trung bình

Thông thường, CPC (chi phí trên một click) của Google Ads sẽ cao hơn tương đối so với Facebook Ads. Ví dụ, vào năm 2016, CPC trung bình của Google là $2.32 trong khi đó $0.28 của Facebook, rẻ hơn xấp xỉ gần 90%. Vì vậy, đừng lựa chọn quảng cáo Google nếu bạn có một lượng ngân sách chạy quảng cáo nho nhỏ trong khoảng 10 – 20 triệu VNĐ/tháng.

Mặc dù, quảng cáo Google Adwords giá rẻ là điều hiếm có thể xảy ra nhưng nếu bạn sử dụng một lượng ngân sách nhỏ cho một kênh quảng cáo ra được nhiều kết quả tốt hơn, tại sao lại không chọn?

Ngân sách quảng cáo Digital và CPC trung bình

CPC của Google Ads sẽ cao hơn tương đối so với Facebook Ads

Ngành và các đối thủ của bạn

Sẽ có một vài ngành với chi phí quảng cáo Google Adwords “trên trời” khi ứng dụng tiêu chí CPC. Giả sử như bạn đang muốn quảng cáo cho những từ khóa thuộc hàng top tìm kiếm của Google, việc sử dụng ngân sách nhỏ là hoàn toàn bất khả thi cho việc kiếm tìm sự hiệu quả trong chiến dịch quảng cáo. Có thể kể tên 3 ngành mà mức độ chạy quảng cáo với chi phí siêu đắt đỏ sẽ làm bạn giật mình là ngành tài chính, luật và y tế - những ngành cực “gắt” trong sự cạnh tranh. Bởi vậy, ở đây, quảng cáo Facebook Ads lại là một lựa chọn khôn ngoan.

Ngành của bạn và các đối thủ của bạn

3 ngành mà mức độ chạy quảng cáo với chi phí siêu đắt đỏ sẽ làm bạn giật mình là ngành tài chính, luật và y tế

Xác định mục tiêu của bạn

Hãy luôn nhớ về mục tiêu chiến dịch mà bạn lựa chọn để quảng cáo. Nếu bạn đang mong muốn tăng độ nhận biết thương hiệu của khách hàng, Facebook Ads sẽ là kênh quảng cáo tối ưu hơn. Ngược lại, quảng cáo Google Adwords hiệu quả hơn cho vấn đề tăng doanh số và nhu cầu mua hàng bởi kênh Google là kênh thông tin tìm kiếm hữu dụng nhất khi người dùng cần tra cứu về sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc vì chi phí chuyển đổi của Google sẽ cao hơn đối thủ còn lại.

Xác định mục tiêu của bạn

Quảng cáo Google Adwords hiệu quả hơn cho vấn đề tăng doanh số và nhu cầu mua hàng

Giai đoạn trưởng thành của sản phẩm/dịch vụ và lượng tìm kiếm tổng thể

Quảng cáo Google Adwords sẽ không phải là lựa chọn hoàn hảo cho một sản phẩm hoàn toàn mới hoặc ít người tìm kiếm vì chức năng của nó là tăng nhu cầu mua hàng khi khách hàng đã biết về sản phẩm. Tuy nhiên, bạn có thể thầu một chuỗi từ khóa miêu tả vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết khó khăn khách hàng đang gặp phải.

Ví dụ, Tile, thiết bị được biết đến như là một “máy dò Bluetooth,” là sản phẩm đầu tiên trong dòng sản phẩm này. Từ khoá như là “find your wallet,” “find your keys,” và “find your phone” có thể được tìm kiếm nhiều hơn là từ “Bluetooth tracker” hoặc ngay cả tên thương hiệu cũng không được tìm kiếm nhiều.

Giai đoạn trưởng thành của sản phẩm/dịch vụ và lượng tìm kiếm tổng thể

Facebook Ads sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho một sản phẩm hoàn toàn mới hoặc ít người tìm kiếm

Sản phẩm và dịch vụ nhạy cảm với nhân khẩu học

Nếu sản phẩm của bạn có đặc tính dành cho những người sở hữu một vài sự kiện quan trọng trong đời, Facebook sẽ là lựa chọn chính xác với hàng trăm nghìn loại target khác nhau. Ví dụ như, doanh nghiệp của bạn đang có sản phẩm váy cưới, bạn hoàn toàn có thể target vào những người mới đính hôn. Từ đó, khách hàng sẽ được nhắm đến một cách chuẩn xác nhờ Facebook. Ngược lại, Google Ads sẽ mạnh về khoản thu hút nhu cầu khách hàng hơn là target sâu ông lớn kia.

Sản phẩm và dịch vụ nhạy cảm với nhân khẩu học

Facebook sẽ là lựa chọn chính xác với hàng trăm nghìn loại target khác nhau

Kết luận

Trong hầu hết các trường hợp, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với Facebook Ads để tăng độ nhận biết về sản phẩm hay dịch vụ, giải thích về vấn đề mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn giải quyết được, và tăng độ nhận biết thương hiệu. Sau đó, bạn sẽ kích cầu khách hàng giúp bạn dễ thành công hơn khi sử dụng Google AdWords. Hai ông hoàng này, chỉ cần biết cách để ứng dụng, sẽ mang đến cho doanh nghiệp bạn những thành công bất ngờ về cả thương hiệu và doanh số.