"CON BÀI" KOLS CHO THÀNH CÔNG MARKETING

26/10/2019 11:52:57

Khắp ngóc ngách của ngành marketing đều có thể nghe thấy từ “KOLs”, vậy thì KOLs là gì và tại sao KOLs lại có thể chính là quân bài lật ngược tình thế cho doanh nghiệp trên đấu trường marketing?

>> Xem thêm: Giải pháp marketing tổng thể

KOLs là gì?

KOL thực ra là viết tắt của cụm từ “Key opinion leader”, có nghĩa là những người có tầm ảnh hưởng lớn, có tiếng nói hoặc kinh nghiệm và kiến thức trong một lĩnh vực nào đó. 

KOLs được chia ra làm ba nhóm: VIPs/Celebrities (những người nổi tiếng), Professional Influencer (những người có kiến thức chuyên môn, có sức ảnh hưởng) và cuối cùng là Citizen Influencer (những người trong cộng đồng mạng hay chia sẻ kinh nghiệm, có sức ảnh hưởng).

Chính vì những “đặc điểm” này mà rất nhiều người nhầm lẫn giữa KOL và influencer.

- Influencer là những người nổi tiếng, được yêu thích trong lĩnh vực như giải trí, và những người hâm mộ sẽ tìm đến các influencer để nhận lời khuyên về những sản phẩm/ dịch vụ mà họ muốn tìm kiếm.

- Trong khi đó, KOL là một thuật ngữ rộng hơn, không chỉ bao gồm những người nổi tiếng, mà còn cả những chuyên gia trong các lĩnh vực như y học, khoa học, nông nghiệp, chính trị,...

Tuy rằng các KOLs chưa chắc đã có được lượng hâm mộ và theo dõi như Influencer, nhưng giá trị của KOLs chính là những thông tin họ đưa ra có độ chính xác và đáng tin cậy cao hơn.

Vì sao KOLs lại là một quân bài đắc lực trong marketing?

Một điều hiển nhiên đó là bạn sẽ cảm thấy an tâm và khả năng lựa chọn một sản phẩm cao hơn nếu như một ca sĩ, diễn viên, hay một giáo sư chuyên gia xuất hiện trong quảng cáo của thương hiệu đó và “tin dùng” sản phẩm mà bạn đang tìm kiếm. KOLs có sức lan tỏa lớn và ảnh hưởng tâm lý của người tiêu dùng rất nhiều khi tìm kiếm và lựa chọn một sản phẩm.

Vậy đánh “con bài” KOLs thế nào?

  • Chọn KOLs phù hợp với đối tượng khách hàng

Vì sao KOLs phải phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn đang nhắm đến? Bởi khách hàng sẽ theo dõi những KOLs hợp với “gu” của họ. Những chiến dịch của bạn sẽ đổ sông đổ bể nếu như bạn lựa chọn những KOLs thật nổi tiếng với lượng follow khủng nhưng phân khúc khách hàng của bạn hầu như lại chẳng mấy ai quan tâm tới những KOLs đó!

Chẳng hạn như bạn đang muốn nhắm tới những người trẻ tuổi, vậy thì một KOLs quá lớn tuổi từ thế hệ trước sẽ không phải một sự lựa chọn đúng đắn. Trái lại, những người ở tầm tuổi trung niên hoặc hơn thường sẽ không thích thú gì khi phải nghe những bài nhạc rap đâu!

  • Chọn KOLs phù hợp với mục đích

Mỗi nhóm KOLs đều có thế mạnh riêng. Chẳng hạn như Celebrities sẽ được truyền thông vô cùng săn đón, nhưng trái lại ý kiến của họ không mang tính chuyên môn; Professional Influencer đã có kinh nghiệm cùng kiến thức thực tế, độ chính xác và khả năng tin cậy cao; trong khi đó các Citizen Influencer lại mạnh về sự liên kết và gần gũi, thân thiết hơn với khách hàng. 

Hãy đặt ra một mục đích rõ ràng cho chiến dịch của bạn để lựa chọn nhóm KOLs thích hợp.

  • Chọn KOLs phù hợp với sản phẩm

Một điều hiển nhiên, người mà bạn lựa chọn để tạo ra sự lan tỏa đối với cộng đồng cũng phải là người có khả năng sử dụng sản phẩm của bạn cao nhất, chứ không phải chỉ là người có thật nhiều follower. Bạn không thể sử dụng một KOLs nam cho hãng sản phẩm chăm sóc dưỡng tóc mượt mà được đúng không?

  • Hoàn thiện chiến dịch trước khi lựa chọn KOLs

Chiến dịch marketing của bạn cần được lập một cách rõ ràng và hoàn thiện trước khi lựa chọn “gương mặt đại diện”, để tránh sự thay đổi trong kế hoạch dẫn đến thay đổi KOLs. Khi đó những KOLs bị thay đổi đột ngột và chính doanh nghiệp của bạn cũng sẽ gặp phải rất nhiều bất lợi. 

Những gì “mạnh” thì thường rất khó để điều khiển, chính vì vậy việc lựa chọn và dùng quân bài KOLs như thế nào cho phù hợp cũng không hề dễ dàng. Nếu bạn còn chưa biết phải làm thế nào chọn cho thương hiệu mình một KOLs thì hãy liên hệ với VSS Corp và để chúng tôi hỗ trợ nhé! 

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về Dịch vụ Giải pháp Marketing Tổng thể


VSSCORP – NEW HORIZON OF MARKETING

Website: http://vsscorp.vn/
Hotline: 0345 799 689
Địa chỉ:
► Chi nhánh Hà Nội: Số 18-A3, Ngõ 168 Hào Nam, Đống Đa
► Chi nhánh TP.HCM: Tầng 6, Số 156 Trần Quang Khải, Q.1
SĐT:
► Hà Nội: 024 323 216 75
► TP HCM: 028 629 119 33
Email: Vsscorpvn@gmail.com